MENU BAR

2/12/16

4 kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong bán hàng

Khi khoảng cách về chất lượng sản phẩm và dịch vụ giữa các công ty đang ngày càng rút ngắn lại, thì sự chuyên nghiệp trong kỹ năng giao tiếp của đội ngũ nhân viên bán hàng sẽ góp phần quyết định tăng doanh số của công ty.

4 kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong bán hàng


Dưới đây là bốn kỹ năng căn bản mà bạn cần phải nắm vững khi giao tiếp với khách hàng. Chính sự chuyên nghiệp trong giao tiếp của mỗi cá nhân, từ cấp quản lý đến nhân viên bán hàng sẽ định vị nên hình ảnh, thương hiệu và đẳng cấp của doanh nghiệp.

1. Tạo chứng cứ vững chắc và thuyết phục

Nhân viên bán hàng nên suy nghĩ như luật sư: tạo ra những luận điểm chắc chắn với nhiều dữ liệu chứng minh để thuyết phục khách hàng - những quan tòa khó tính nhất.

Khi không thể đưa ra được những luận điểm vững chắc, mọi người thường bổ sung bằng những dữ liệu không có tính liên kết. Đây là một sai lầm. 

Dữ liệu nên được tận dụng để làm cho luận điểm đáng tin hơn, nhưng nếu không có luận điểm, dữ liệu sẽ không còn ý nghĩa. 

2. Tạo sự thu hút và sáng tạo

Bạn có thể sở hữu nội dung thuyết trình tốt, nhưng cách diễn đạt cần phải khôn ngoan. Khi giao tiếp hay thuyết phục khách hàng, cần tránh cách nói chung chung hoặc sử dụng những hình ảnh minh họa nhàm chán.

Cố gắng đưa thêm ví dụ thực tế từ khách hàng, bên cạnh đó có thể kể những câu chuyện để dẫn chứng. Sử dụng kỹ năng phân tích và tự hỏi rằng liệu mình có thực sự nắm rõ nội dung cần nói và điều gì tạo nên sự khác biệt.

3. Nói với giọng thành thật

Trong giao tiếp với khách hàng, cần ghi nhớ nguyên tắc: hãy luôn là chính bạn, luôn luôn có mặt khi khách hàng cần. Khách hàng rất khôn ngoan, họ sẽ nhận ra khi bạn đang diễn kịch.

Không ai thích một người tỏ ra điệu bộ. Đừng giả vờ rằng bạn biết những thứ mà thực tế mình không biết hay sử dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên ngành.

4. Tránh nói quá nhiều thông tin

Một trong những sai lầm thường thấy nhất của nhân viên bán hàng khi giao tiếp với khách hàng là nói quá nhiều. Đừng rơi vào bẫy nói cho khách hàng thông tin mà họ đã biết. Quá nhiều thông tin sẽ khiến bạn sa lầy vào bài thuyết trình, bỏ qua yếu tố quan trọng là tóm tắt và nhấn mạnh những thông tin chính yếu.

Việc này khiến khách hàng phải tự mình lọc ra những thông tin quan trọng thay vì tập trung phác họa lại những thông tin nhận được để nắm rõ về vấn đề. 

Có rất nhiều rủi ro khi đưa quá nhiều thông tin vào bài thuyết trình, người nghe sẽ nhàm chán hay có cảm giác là họ đang bị “dạy”. Tệ hơn nữa, họ sẽ lấy hết những thông tin và dữ liệu này để đưa cho một nhà cung cấp khác.

Ngoài những kỹ năng kể trên, kỹ năng giao tiếp còn gắn liền với những yếu tố khác liên quan đến ngoại hình, làm việc nhóm... 

Chính vì vậy, để hoàn thiện nó, bạn cần thường xuyên trau dồi những kiến thức cần thiết và bổ ích liên quan đến kỹ năng cứng, kỹ năng mềm cũng như các bí quyết làm nên sự thành công.

Đọc thêm:

Tu trong công việc là gì


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét