MENU BAR

2/12/16

Đặt mục tiêu cho sự nghiệp

Một số người trong chúng ta không cất chân được khỏi thói quen thận trọng, nhất là để bảo vệ “uy tín cá nhân” nên họ không dám tuyên bố mục tiêu sự nghiệp của mình, hoặc chỉ đặt mục tiêu be bé thôi vì sợ “nói trước bước không qua, trèo cao té đau”. Đặt mục tiêu cho sự nghiệp không phải dễ, nhưng nếu chúng ta mãi cứ để tâm lý sợ sệt kìm hãm thì sẽ rất khó đạt được thành công như mong muốn.
Đặt mục tiêu cho sự nghiệp không phải dễ
 
Đặt mục tiêu cho sự nghiệp

Quá trình lão hóa sinh học làm mọi con người già đi, nhưng quá trình trưởng thành bản thân lại đòi hỏi con người phải sống, trải nghiệm và dấn thân chứ không phải là quá trình “sống lâu lên lão làng”. 

Hành trình đó cần những mục tiêu dẫn dắt vì ta không thể đi nếu chưa hề biết đích đến. Khi bạn không đặt mục tiêu cho sự nghiệp của mình, người khác sẽ đặt cho bạn. 

Rồi khi bạn dừng bước, bạn cũng sẽ đến một nơi nào đó, nhưng chắc hẳn đó không phải là đích bạn muốn đến! 

Có những người mới vừa “dợm bước” đã e ngại thất bại, lo lắng “không biết có làm được không”, “chắc vượt sức mình quá”. Họ để nỗi sợ hãi làm chùn chân. 

Chính nỗi sợ cũng tạo ra tư tưởng an phận ở một số người: “Thôi cứ thế này cho khỏe, bon chen làm gì cho mệt!”. Họ quên rằng, khi mọi sự vật xung quanh vận động thì việc đứng yên là tụt hậu và sẽ sớm bị đào thải. Đồng thời, sự nghiệp của họ có thể rơi vào khủng hoảng trong một thời điểm ở tương lai. 

Nếu bạn vẫn còn ngại ngùng khi đặt mục tiêu lớn cho sự nghiệp, thì hãy ghi nhớ lời tâm sự của một người đàn ông với bạn mình như sau: “Bi kịch của đời tôi là tôi đạt được hết mọi mục tiêu của mình, vì chúng quá... bé nhỏ”.

Đừng để mục tiêu cho sự nghiệp là “lời nói gió bay”

Đây là điều thường xảy đến với những người nói mà không làm, ước mơ mà không dám sống với ước mơ vì “nói thì dễ, làm mới khó”. Do đó, hãy làm chắc từng bước sau:

1. Đặt mục tiêu cho sự nghiệp thật cụ thể, chi tiết

Tôi từng nghe nhiều bạn đặt mục tiêu như sau: tôi sẽ trở thành người có ích cho xã hội, tôi muốn làm nhà quản lý nổi tiếng, tôi sẽ trở thành giám đốc nhãn hiệu, tôi sẽ là chuyên gia PR tầm cỡ... 

Đó là những mục tiêu không cụ thể, thiếu chi tiết nên sẽ khó lập được lộ trình và khó có khả năng hoàn thành. 

Khi bạn đặt mục tiêu cho sự nghiệp, hãy nhớ càng chi tiết càng tốt: thu nhập bao nhiêu, vào thời điểm nào, xếp ở vị trí thứ mấy trong ngành, làm ở công ty tầm cỡ thế nào, người khác đánh giá công việc của tôi ra sao... để não bạn hình dung rõ ràng ước mơ trước khi thực hiện nó. 

2. Hình ảnh hóa mục tiêu cho sự nghiệp 

Ngôi sao điện ảnh Jim Carrey đã từng viết một tấm chi phiếu có ghi ngày tháng tương lai cụ thể, cùng với số tiền thù lao 6 con số 0 mà anh muốn nhận, kèm tên người nhận là... chính mình lúc mới vào nghề. Mục tiêu đó đã trở thành hiện thực, đưa anh trở thành diễn viên hài lãnh thù lao cao nhất Hollywood.

Khi bộ não của bạn được lập trình chi tiết bằng hình ảnh, bạn bắt đầu cảm nhận những cảm xúc đi kèm với mục tiêu của mình. Năng lượng của cảm xúc mới thật sự là điều kỳ diệu, vì nó tác động đến phần tiềm thức - phần quyết định 80-90% năng lực của bộ não. 

mục tiêu cho sự nghiệp

Một khi tiềm thức đã ghi nhận, nó sẽ thúc đẩy cuộc đời bạn đạt đến điều bạn mong ước, nó sẽ làm bạn bất an khi bạn chưa thực hiện được và liên tục nhắc nhở bạn tìm hướng, thay đổi, nỗ lực hơn để đạt thành công. 

3. Công bố mục tiêu sự nghiệp của mình

Một bí quyết để bạn mãi gìn giữ mục tiêu sự nghiệp  của mình, không đánh mất nó, đó là công bố mục tiêu, chia sẻ nó với những người mà bạn tin rằng sẽ giúp bạn đạt được mong ước. 

Để làm được điều này, bạn phải đủ dũng khí vượt qua nỗi lo thất bại, sự e ngại bị người khác hoài nghi, dám chấp nhận rủi ro bị chê cười. Nếu niềm tin của bạn đặt vào mục tiêu đủ mạnh mẽ và vững vàng, những hoài nghi đó chỉ là liều thuốc kích thích bạn gắn bó hơn với mục tiêu mà thôi. 

Điều sung sướng nhất trong cuộc đời là làm được những điều mà người khác cho rằng bạn không làm được!

Chắc hẳn trong cuộc đời, bạn đã từng chứng kiến nhiều cuộc đổi dời “biển cả thành nương dâu”. Một hòn đảo hoang vắng thành khu du lịch Tuần Châu, bãi đất trống với sỏi đá thành khu biệt thự tráng lệ, khu đầm lầy thành khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng... 

Khi bạn vững tin vào tiềm năng của bản thân, với một cái đầu sáng suốt, bạn hoàn toàn có thể tạo được kỳ tích cho cuộc đời mình, khởi đầu từ những mục tiêu cụ thể cho sự nghiệp.

Đọc thêm:

Tu trong công việc là gì


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét