MENU BAR

13/8/18

HƯỚNG DẪN CÁCH CHỌN MÁY BƠM TƯỚI CÂY

HƯỚNG DẪN CÁCH CHỌN MÁY BƠM TƯỚI CÂY

Một hệ thống tưới tự động, tưới cỏ cảnh quan, hay tưới phun mưa cho cánh đồng lớn hay công nghệ tưới nhỏ giọt là giải pháp tiết kiệm nước được ứng dụng trong nông nghiệp đã đem lại hiệu quả rõ rệt cho các nhà vườn, cánh đồng nông nghiệp. Tuy nhiên khi đã có một hệ thống tưới tự động thì việc lựa chọn máy bơm nước cũng quan trọng không kém. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách chọn máy bơm tưới cây cho phù hợp.
Cách chọn máy bơm nước tưới cây, máy bơm nước tưới phun mưa là yếu tố hết sức quan trọng, nó đảm bảo cung cấp cho hệ thống tưới đủ lưu lượng, đủ áp suất và tiết kiệm chi phí trong quá trình vận hành.
Để chọn máy bơm nước tưới cây, thường chúng ta phải căn cứ vào 2 đại lượng chính sau đây:

Lưu lượng của bơm hệ thống tưới tự động:

  • Là lưu lượng nước cần tưới cho một số vòi phun nhất định.
  • Trước tiên ta xem nguồn nước cung cấp cho hệ thống tưới như thế nào. Từ ao hồ, bể chứa nước đã qua lọc, xử lý hay là từ giếng khoan.
  • Đối với ao hồ ta chọn bơm trục ngang ly tâm. Hoặc bơm thả chìm trong nước. Trường hợp này ta phải có bộ lưới chắn rác đầu hút của bơm.
Hướng dẫn cách chọn máy bơm nước tưới cây 
Hướng dẫn cách chọn máy bơm tưới cây
BẢNG TRA CỘT ÁP H(m) THEO LƯU LƯỢNG Q (m3/h)BẢNG TRA CỘT ÁP H(m) THEO LƯU LƯỢNG Q (m3/h) - CHỌN MÁY BƠM NƯỚC TƯỚI CÂY[/caption]

Hướng dẫn cách chọn máy bơm tưới cây

Giả sử ta cần bơm chìm trục đứng thả bể chứa nước với lưu lượng 40 (m3/h), cột áp là 50 (m). Theo bảng trên ta chọn bơm CRI- LTF-40/110T. (40 là m3/h. 110 là 11Kw, T là 3 pha)
ĐƯỜNG ĐẶC TÍNH Q-H CỦA BƠMĐƯỜNG ĐẶC TÍNH Q-H CỦA BƠM - MÁY BƠM NƯỚC TƯỚI PHUN MƯA[/caption]

Chọn máy bơm nước tưới phun mưa cho giếng khoan

  • Đối với nguồn nước tưới là bể chứa nước đã qua xử lý (lọc cặn rác). Ta có thể dùng bơm trục ngang ly tâm, bơm chìm trục đứng, bơm đẩy đa tầng.
  • Đối với nguồn nước tưới từ giếng khoan ta chọn máy bơm hỏa tiển.

Máy bơm hỏa tiển CRI Ấn độ

Hướng dẫn cách chọn máy bơm nước tưới câyCHỌN BƠM NƯỚC TƯỚI CÂY LÀ MÁY BƠM HỎA TIỂNBƠM HỎA TIỂN - HƯỚNG DẪN CHỌN MÁY BƠM CHO HỆ THỐNG TƯỚIMÁY BƠM HỎA TIỂN - Hướng dẫn cách chọn máy bơm tưới cây
Giải thích các thông số máy bơm hỏa tiển Model: S6S-18/10 (6: là đường kính bơm 6" (150mm; 18 m3/h; 10 cánh bơm trong thân bơm). Bơm nhiều cánh thì áp đẩy càng cao. Outlet Size 2.1/2" là ren trong 75 kết nối với ống dẫn nước lên trên giếng.
MOTOR BƠM HỎA TIỂN - MÁY BƠM NƯỚC TƯỚI CÂYMOTOR MÁY BƠM HỎA TIỂN - MÁY BƠM NƯỚC TƯỚI CÂY - MÁY BƠM NƯỚC TƯỚI PHUN MƯA
Tương ứng với thân bơm ta chọn motor cho Model: S6S-18/10 là 7.5HP, bơm này có Q=18 m3/h. H=92 m. Giả sử cần lưu lượng cho bơm tưới là 17 m3/h, cột áp 70 m tra bảng ta chọn bơm Model: S6S-18/08.
CỘT ÁP HÚT SÂU CỦA BƠM HỎA TIỂN - CHỌN BƠM NƯỚC TƯỚI CÂYCỘT ÁP HÚT SÂU CỦA MÁY BƠM HỎA TIỂN - CHỌN BƠM NƯỚC TƯỚI CÂYĐƯỜNG ĐẶC TÍNH Q-H CỦA MÁY BƠM HỎA TIỂN - MÁY BƠM NƯỚC TƯỚI PHUN MƯAĐƯỜNG ĐẶC TÍNH Q-H CỦA MÁY BƠM HỎA TIỂN - MÁY BƠM NƯỚC TƯỚI PHUN MƯA

Áp suất khi chọn máy bơm nước tưới cây:

  • Tra trên biểu đồ bơm trong catalogue bơm của nhà sản xuất.
  • Cách tính áp suất của bơm cho hệ thống tưới đã trình bày trong bài viết này.
Tuy nhiên việc lựa chọn công suất máy bơm còn phụ thuộc vào một số yếu tố nữa:
  • Điện áp: Nếu là nguồn điện 1 pha thì có thể chỉ chạy được máy bơm tối đa 3HP. Còn nguồn điện 3 pha thì chúng ta có thêm nhiều lựa chọn công suất bơm lớn hơn. Chí phí trên 1 Kw điện 3 pha rẻ hơn 1 pha. Tuy nhiên chi phí để kéo điện 3 pha lại khá tốn kém. Phải gần đường dây 480V, hoặc hạ thế riêng.
  • Máy bơm nước tưới phun mưa có thể dùng 1 trong các loại sau: Bơm trục ngang ly tâm, bơm đa tầng trục đứng.
Bài liên quan: Tính toán thủy lực đường ống theo bơm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét