MENU BAR

4/3/20

Nguyên tắc cần biết khi tưới nước cho cây

Nguyên tắc cần biết khi tưới nước cho cây



Việc tưới cây tưởng chừng rất đơn giản nhưng nếu không hiểu rõ những điều căn bản có thể gây nên những việc không cần thiết. Công Ty Đông Dương xin lưu ý đến bạn đọc một số nguyên tắc cơ bản cần biết khi tưới nước cho cây.

1. Thời gian tưới

Tốt nhất là vào buổi sáng sớm hoặc tối muộn. Khi tưới cây vào ban ngày, đặc biệt là buổi trưa, ánh nắng mặt trời và hơi nóng sẽ khiến nước bay hơi hết trước khi kịp ngấm vào đến rễ. Bên cạnh đó, những giọt nước vương lại trên lá có thể bị ánh mặt trời rọi qua thành thấu kính thiêu đốt cây.

2. Khi cây thiếu nước

Nếu thấy cây bị khô, lá héo thì đây là những dấu hiệu dễ nhận biết nhất cho thấy cây đang bị thiếu nước. Lá bắt đầu cong xuống, héo lại và khô dần. Tuy vậy, hầu như cây khi mới vừa có dấu hiệu thiếu nước có thể cứu bằng cách bổ sung đủ nước mỗi ngày.

3. Để mắt đến những cây trồng trong chậu, trong thùng xốp

 Với những cây trồng trong chậu hay thùng xốp thường rễ nông và cần ít đất. Hầu hết chúng sẽ cần tưới nước mỗi ngày vào mùa hè. Khi trồng, hãy để lại một khoảng cách tầm 5cm giữa đất và miệng chậu để tránh nước tràn ra ngoài khi tưới.

4. Tưới nước cho cây trồng giò treo mỗi ngày

Thỉnh thoảng kiểm tra độ ẩm bằng cách ấn ngón tay vào sâu trong đất. Nếu thấy đất khô, thì cần phải tưới nước ngay. Nếu sau khi tưới mà đất lại khô quá nhanh, nên chuyển cây vào góc râm hơn một chút.





5. Đất có thể phát triển một lớp vỏ cứng bên trên nếu bị để quá khô

Lúc này, tưới nước sẽ không ngấm xuống dưới rễ nữa mà chỉ chảy ở bề mặt rồi thoát xuống lỗ thoát nước. Cách tốt nhất là  nên chọc nhiều lỗ nhỏ trên bề mặt đất, xung quanh thân cây. Nước sẽ được giữ lại và làm ẩm đất dần dần, thấm xuống rễ.

6. Cung cấp tối đa nước cho cây

Để cũng cấp tối đa nước cho cây cần phải tưới mỗi chậu cây trong ít nhất 20 giây. Tưới ít nhưng thường xuyên cũng khiến nước không ngấm sâu vào trong đất.

7. Tái sử dụng càng nhiều nước càng tốt

Nước vo gạo, nước rửa rau,...đều tốt và phù hợp cho cây. Không chỉ tiết kiệm nước mà chúng còn cung cấp các dinh dưỡng cần thiết.

8. Làm hệ thống tưới nước tự động

Cách tốt nhất để khi vắng nhà lâu ngày mà cây vẫn được tưới nước đầy đủ là khoan một lỗ trên nắp chai nhựa . Sau đó, đổ đầy nước vào chai, đóng nắp và chôn phần đầu vào chỗ đất gần sát thân cây. Nước sẽ được cung cấp từng chút một cho cây khi vắng nhà không thể tưới hàng ngày.



9. Nên tưới cây bằng bình xịt hoặc bình tưới hoa sen

Tưới nhanh và mạnh có thể rửa trôi các chất dinh dưỡng và gây hại cho cây. Hơn thế nữa, tưới cây bằng bình giúp cây hoa, cây thân mềm không bị dập nát.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------

CÔNG TY TNHH NGOẠI THẤT ĐÔNG DƯƠNG

Số : 177D Tam Bình - Tam Phú - Thủ Đức - Tp.HCM
Văn phòng: 21/9 đường số 17, Phường Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tel : 84-8-37260813 - Ms. Thương: 0935.335.426

ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA TƯỚI NHỎ GIỌT


Tưới nhỏ giọt đang là công nghệ tưới nước được áp dụng nhiều nhất trong thời gian gần đây, để tiết kiệm lượng nước cũng như thời gian tưới, vì vậy chúng ta nên lựa chọn kiểu tưới nhỏ giọt phù hợp nhất với loại cây đang trồng để mang lại những hiệu quả tối ưu.


1. Vậy, tưới nhỏ giọt là gì?

Tưới nhỏ giọt là phương pháp điều tiết nước theo dạng nhỏ giọt từ từ vào gốc, rễ hoặc bề mặt đất của cây trồng, nhờ vào một hệ thống gồm các van, đường ống, phụ kiện đi kèm,... phù hợp với nhiều loại và nhu cầu lượng nước của mỗi loại cây.

2. Hệ thống tưới nhỏ giọt là gì?

Hệ thống tưới nhỏ giọt là một mạng lưới bao gồm các đường ống dẫn nước được lắp đặt ngay trên mặt đất và dẫn đến cây trồng.

Từ đường ống hoặc từ cái đầu nối sẽ nối ra các điểm nhỏ giọt, những đầu nối này có thể đặt nổi hoặc chìm tùy theo mục đích muốn sử dụng.

3.  Hệ thống tưới nhỏ giọt bao gồm những gì?

Một mạng lưới nhỏ giọt sẽ bao gồm: nguồn nước, máy bơm, thiết bị hẹn giờ tưới, bộ lọc, ống dẫn nước chính, ống dẫn phụ, co nối, đầu tưới nhỏ giọt... được gắn và kết nối với nhau tạo nên một hệ thống hoàn chỉnh.



Chức năng của mỗi thiết bị trong hệ thống:

- Nguồn nước: Cung cấp nước tưới cho cả hệ thống, có thể là bể chứa, bình chứa, nước từ ao, hồ, giếng sông ngòi,...

- Thiết bị hẹn giờ tưới: Được lập trình sẵn theo thời gian để tự động bật tắt hệ thống tưới.

- Máy bơm: Dẫn nước từ nguồn ra hệ thống tưới và tăng áp suất của nước.

- Bộ lọc: Lọc cặn bẩn, rác giúp bảo vệ béc tưới, không bị tắc nghẽn.

- Ống dẫn nước chính: Trung chuyển nước từ nguồn về ống phụ.

- Ống dẫn nước phụ: Trung chuyển nước từ ống chính về khu vực cần tưới

- Béc tưới nhỏ giọt: Nơi nước chảy ra nhỏ vào vị trí cần tưới, lượng nước nhỏ ra tùy thuộc vào loại béc và nhu cầu tưới.

4. Ưu điểm của tưới nhỏ giọt

- Tưới nhỏ giọt với tốc độ tưới chậm, do đó lượng nước sẽ ngấm từ từ xuống gốc, đảm bảo khu vực cần tưới được tưới nước đầy đủ, không bị văng nước ra xa, nhờ vậy mà tiết kiệm nước và cũng tránh cỏ dại xung quanh phát triển, các chất dinh dưỡng cũng không bị rửa trôi, giúp cây mau phát triển.

- Giúp tiết kiệm đến 80% thời gian tưới và tiết kiệm tới 50% lượng nước sao với cách tưới thủ công bình thường.

- Thích hợp với hầu hết các loại cây trồng, từ rau, hoa cho tới cây ăn quả,...



5. Nhược điểm của tưới nhỏ giọt



a. Dễ bị tắt nghẽn béc tưới

Hầu như các loại béc tưới nhỏ giọt không thể tháo ra vệ sinh được, nên chỉ cần một lượng cát, bùn đất nhỏ cũng sẽ gây tắc nghẽn béc.

Cách tốt nhất là nên làm sạch nguồn nước bằng cách lắp thiết bị lọc, chặn rác và chất bẩn hoặc có thể chọn cây cắm nhỏ giọt.

b. Vùng ẩm không đều

Bởi vì béc chỉ nhỏ giọt ở một vị trí cố định nên đối với những loại cây có gốc to đôi khi sẽ không phân bố đủ lượng ẩm xung quanh gốc cây, làm một bên ẩm nước, bên còn lại bị khô khan.

Do vậy cần bố trí thêm số lượng béc nhỏ giọt xung quanh gốc.

c. Tích tụ muối 

Một số hệ thống tưới nhỏ giọt dùng nước mặn, kéo theo vấn đề là theo thời gian muối sẽ bị tích tụ khi có khô hạn kéo dài. Và lượng muối đó sẽ bị hòa tan vào đất khi có mưa làm ảnh hưởng không tốt đến cây trồng.

Để khắc phục, thì cần tưới phun mưa để rửa trôi muối giữa mùa khô và mùa mưa.

d. Chi phí cao

Chi phí đầu tư ban đầu cho một hệ thống tưới nhỏ giọt là khá cao, bởi cần trang bị nhiều vật tư, thiết bị. Bên cạnh đó còn có chi phí bảo dưỡng, thay thế sản phẩm hư hỏng trong quá trình lắp đặt, sử dụng. Cho nên cần phải mua các thiết bị cho hệ thống tưới nhỏ giọt ở những nơi có uy tín, có bảo hành, và được hướng dẫn lắp đặt chi tiết.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------

CÔNG TY TNHH NGOẠI THẤT ĐÔNG DƯƠNG

Số : 177D Tam Bình - Tam Phú - Thủ Đức - Tp.HCM
Văn phòng: 21/9 đường số 17, Phường Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tel : 84-8-37260813 - Ms. Thương: 0935.335.426