MENU BAR

2/12/16

3 bước gỡ bỏ định kiến sai lầm để thành công

Từ khi sinh ra đến khi lớn lên, con người thường bị tiêm nhiễm, ảnh hưởng bởi rất nhiều định kiến sai lầm do môi trường sống, gia đình, xã hội mang lại. Chính những định kiến này sẽ trói buộc tầm nhìn, suy nghĩ và hành động của bạn, trở thành rào cản rất lớn trên con đường đi tới thành công. 3 bước dưới đây sẽ giúp bạn gỡ bỏ định kiến một cách hiệu quả nhất.
Tại sao phải gỡ bỏ định kiến?

3 bước gỡ bỏ định kiến sai lầm để thành công

Định kiến là đánh giá trước một điều gì đấy khi chưa có đủ kinh nghiệm về điều đó. 

Hành xử một cách định kiến là hành động đánh giá trước đối tượng bên ngoài khi chưa có kinh nghiệm về đối tượng mà lại tin chắc chắn là đúng.

Rất dễ nhận thấy, việc có định kiến là rào cản rất lớn ngăn bạn đến thành công trong công việc cũng như cuộc sống. Ví dụ: vì có định kiến mà bạn có thể mất một mối quan hệ tốt, không ký được một hợp đồng lớn, không tìm được một đối tác phù hợp hoặc bỏ lỡ một cơ hội hiếm có…

Khi bạn bị người khác nhìn nhận, đánh giá một cách định kiến, bạn cảm thấy khó chịu, trong khi bạn lại có định kiến với người khác. Do đó, để người khác hết định kiến về bạn, bạn phải gỡ bỏ định kiến của bạn với người khác. 

3 bước gỡ bỏ định kiến sai lầm

Bước 1: Nhận ra định kiến

Bước đầu tiên để gỡ bỏ định kiến chính là bạn phải nhận ra mình có định kiến gì hay không? Nhận ra bằng cách kiểm tra xem bản thân có đánh giá trước một người, một việc nào đó khi mà chưa có hiểu biết gì về người đó, việc đó. 

Việc nhận ra định kiến trong công việc và cuộc sống không quá khó, ví dụ: bạn đánh giá về một người thông qua vẻ bề ngoài của họ dù chưa tiếp xúc với họ; hay đánh giá về một sự việc khi mà bạn không ở trong hoàn cảnh đấy;…

Bước 2: Phòng tránh để không nhiễm định kiến mới

Bước tiếp theo, bạn phải tập cách phòng ngừa để không nhiễm định kiến mới. 

Phòng bị định kiến mới bằng cách: khi nghe bất kỳ một thông tin nào từ người khác, bạn hãy nghĩ rằng “Đấy là cách nghĩ của người đó thôi” chứ không đánh giá một cách chủ quan theo quan điểm của mình. Bởi vì, bất kỳ ai trên đời cũng đều nhìn nhận mọi việc theo cách chủ quan. 

Tập bước này sẽ giúp bạn sáng suốt hơn khi nhìn nhận mọi việc: sáng suốt là chưa tin ngay mà sau đó phải kiểm chứng. Khi chúng ta kiểm chứng, đầy đủ kinh nghiệm, hiểu biết rõ ràng thì đó không gọi là định kiến nữa.

Bước 3: Thuyết phục chính mình rằng định kiến đó không có cơ sở đúng đắn

Sau khi đã biết cách phòng ngừa để không nhiễm định kiến mới, bạn sẽ giải quyết những định kiến khác bằng cách tự thuyết phục chính mình rằng định kiến này không có cơ sở xác đáng.

Bất kể một định kiến nào cũng đều phá được bằng cách này. Khi thấy không có cơ sở xác đáng và thuyết phục được chính mình rồi thì định kiến tự nhiên biến mất. 

Thực hành bước 3 để gỡ bỏ định kiến chính là bằng sự hiểu biết. Khi làm được điều này thì định kiến biến thành hiểu biết. 

Gỡ bỏ định kiến sai lầm cũng giống như bỏ đi được những hòn đá tảng đang níu bước chân bạn bấy lâu. Bạn sẽ được sống là chính mình, tự do hơn, hiểu biết hơn, suy nghĩ sáng tạo hơn để mở đường cho sự thành công đến gần. 

Đọc thêm:

Tu trong công việc là gì

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét