MENU BAR

14/11/16

Sáng tạo trong công việc bằng cách chia nhỏ mục tiêu

Khi bạn cần sáng tạo trong công việc, hãy tách nhỏ công việc ra thành những vấn đề cụ thể. Não sẽ dễ dàng bắt tay vào làm việc hơn khi nó nhìn thấy mục tiêu rõ ràng và không bị “choáng ngợp” trước một nhiệm vụ quá lớn.


Không có mục tiêu: Nhiệm vụ nào cũng bất khả thi

Khi đối mặt với một vấn đề hay tình huống cần phải giải quyết, chúng ta thường nhìn chúng một cách chung chung như: cần cải thiện sức khỏe, phải giảm cân, cần cải thiện đời sống, phải tăng doanh số, phải độc đáo… mà không vạch ra cho mình một mục tiêu cụ thể để hành động. 

Bây giờ, bạn hãy hình dung về một ngôi nhà có nhiều phòng, mỗi phòng lại được cấu thành bởi nhiều chi tiết khác nhau. Khi bạn muốn nâng cấp hay sửa chữa ngôi nhà ấy, hãy lần lượt tính xem, bạn muốn làm gì cho từng căn phòng. 

Trong từng phòng, bạn muốn sơn màu gì, rèm cửa tông sáng hay tối, vị trí của giường ngủ, đèn trang trí đặt ở đâu, giá sách ở chỗ nào thì vừa mắt, sàn màu gì để hợp với tường và trần… Lúc ấy, bài toán phải giải quyết sẽ sáng tỏ hơn nhiều.

Tương tự như vậy, khi bạn cần sáng tạo trong công việc cũng vậy, hãy tách nhỏ nó ra thành những vấn đề cụ thể. Não sẽ dễ dàng bắt tay vào làm việc hơn khi nó nhìn thấy mục tiêu rõ ràng, không bị “choáng ngợp” trước một nhiệm vụ quá lớn, tưởng chừng “bất khả thi”.

Chia nhỏ mục tiêu sẽ tạo nên những đột phá lớn

Có nhiều cách để chia nhỏ một sự vật, sự việc. Hãy vận dụng những đặc tính giúp bạn khai phá và mổ xẻ các vấn đề trong công việc một cách tường tận nhất. 

Sau đây là một số thuộc tính gợi ý cho bạn:

- Thuộc tính vật lý: chiều cao, cân nặng, độ dài rộng, màu sắc, trình tự, tốc độ, góc độ di chuyển, mùi vị, âm thanh, chất liệu, cấu trúc…

- Thuộc tính thời gian: nguồn gốc, lịch sử, quá khứ, hiện tại, tương lai, mục đích sử dụng cuối cùng…

- Thuộc tính sản xuất: ý tưởng ra đời, cách sản xuất, thử nghiệm, tiếp thị, vận chuyển, phân phối, bán, sử dụng… 

- Thuộc tính tâm lý: Sự vật tạo cho bạn cảm giác gì? Hạnh phúc, buồn bã, biết ơn, ấn tượng, khát khao, hài lòng, lãnh đạm…

- Thuộc tính văn hóa: Việc sử dụng sự vật có bị hạn chế, cấm cản gì không? Ý nghĩa của sự vật đối với đối tượng sử dụng? Đối với những người sử dụng khác nhau, mục đích và chứcnăng của sự vật có như nhau không?

Ví dụ, bạn có thể chia nhỏ một chiếc ghế theo các thuộc tính vật lý: thành ghế, mặt ghế, tay vịn, hình thù, chân ghế, bọc chân ghế, chất liệu làm ghế… 

Từ đó, việc sáng tạo một chiếc ghế mới trở thành việc tìm giải pháp độc đáo cho từng thành phần kể trên.

Khi bạn cải thiện được những yếu tố nhỏ, tổng thể các thay đổi sẽ tạo thành một bước đột phá lớn mà ngay từ đầu bạn không hình dung ra. 

Nó tương tự như phép toán nhân: 5 x 5 x 5 x 5 x 5 = 3.125; chỉ cần tăng mỗi thừa số thêm 20%, bạn sẽ có kết quả gấp 2,5 lần: 6 x 6 x 6 x 6 x 6 = 7.776.

Cách chia nhỏ thành những mục tiêu cụ thể được áp dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống chứ không riêng gì sáng tạo trong công việc hiện tại.

Đọc Thêm
Kỹ năng lắng nghe: Đừng chỉ dựa vào đôi tai
6 bí quyết tạo dựng mối quan hệ
Tư duy của người chiến thắng
Những nhà lãnh đạo truyền cảm hứng
7 bí quyết trở thành triệu phú
5 lý do cản trở ta theo đuổi giấc mơ
11 bí quyết để trở nên giàu có, thành công và hạnh phúc
Những câu triệu phú nên tự hỏi mỗi ngày
Bí quyết thành công của triệu phú trẻ
Tiền bạc có thể mua được hạnh phúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét