MENU BAR

21/9/21

5 lý do cản trở ta theo đuổi giấc mơ

Với việc xem xét 5 lý do bao biện và thực hiện việc tự đánh giá trung thực, bạn có thể thấy rằng điều duy nhất cản trở bạn theo đuổi các mục tiêu của mình chính là bạn.
Bạn sinh ra đã thành công hay bạn trở nên thành công bằng cách đưa ra những lựa chọn nhất định và theo đuổi nhiều hướng khác nhau? Khi bạn nghĩ về câu hỏi này, thì hiển nhiên lựa chọn thứ hai là đúng. Chắc chắn, một số người sinh ra trong hoàn cảnh tốt hơn những người khác, nhưng thực tế là mọi người đều chọn có theo đuổi thành công hay không.

Một số cá nhân tình cờ ở đúng lúc đúng chỗ trong khi những người khác phải trải qua những cạm bẫy hủy hoại sự nghiệp. Không có cách nào để biết sự nghiệp của bạn sẽ đi theo hướng nào. Và dù không thể chi phối mọi thứ, nhưng bạn có thể kiểm soát những khía cạnh nhất định.
Không may là quá nhiều người chọn chơi an toàn. Họ sa lầy trong guồng làm việc 8 tiếng/ ngày và thoải mái nhận đồng lương khiêm tốn và sự ổn định nghề nghiệp. Mặc dù điều này không có gì sai, nhưng hầu hết những người có tư duy kinh doanh đều có những ước mơ cao hơn về việc triển khai ý tưởng, tạo dựng một doanh nghiệp hoặc làm những việc họ yêu thích. Trong những trường hợp này, có 5 lý do bao biện cản trở mọi người. Liệu chúng có cản trở bạn theo đuổi những điều bạn thực sự muốn làm?
1.  "Tôi không có thời gian”
Trong hầu hết các trường hợp, lý do đầu tiên mọi người đưa ra là họ không có đủ thời gian. Đây là lý do dễ đưa ra nhất vì hầu hết chúng ta đều có cuộc sống bận rộn. Giữa công việc toàn thời gian, các trách nhiệm gia đình, tình bạn và các sở thích, bạn có thể chỉ có 2 hoặc 3 tiếng rảnh trong tuần. Nói cách khác, bạn không có cách nào tìm ra thời gian để theo đuổi giấc mơ kinh doanh của bạn, phải vậy không?
Mọi người trên thế giới này đều có hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, có một thứ mà không ai tránh được. Dù bạn sống ở ở đâu, có bao nhiêu nguồn lực hoặc đang sở hữu những tài năng gì, bạn chỉ có 24 giờ trong một ngày, giống như bất cứ ai khác.
Bạn nghĩ rằng các doanh nhân theo đuổi các mục tiêu của họ có nhiều thời gian hơn bạn? Chắc chắn là không. Nhiều người làm việc 80, 90 hoặc 100 giờ một tuần để theo đuổi các giấc mơ của họ. Nói cách khác, họ dành thời gian cho những việc họ đam mê. Tất cả đều là ưu tiên và sắp xếp cuộc sống của bạn để đạt được hiệu quả tối ưu. Tuần làm việc 40 giờ của bạn không thể là cái cớ bao biện cho việc bạn không theo đuổi giấc mơ thay thế.
2. "Tôi không có các nguồn lực”
Lý do phổ biến thứ hai là thiếu các nguồn lực. Sự hạn chế tự bạn đặt ra cho mình này bắt nguồn từ niềm tin rằng bạn cần hàng tấn tiền hoặc nhiều mối kết nối thì mới có thể làm được những việc bạn yêu thích. Điều này còn xa mới là sự thật. Và đây cũng chỉ là một cái cớ để tránh thách thức.
Đây là bài học nhỏ dành cho bạn. Hãy mở công cụ tìm kiếm yêu thích của bạn lên và tiến hành nghiên cứu các doanh nghiệp tự cấp vốn. Bạn sẽ thấy một vài kết quả, nhưng bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng các doanh nghiệp tự cấp vốn rất hiếm. Ngay cả các doanh nhân đặc biệt giàu có và thành công cũng hiếm khi tự cấp vốn cho một công ty khởi sự. Trong đa số các trường hợp, họ sẽ tìm kiếm các nguồn lực từ bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và các nhà đầu tư.
Điều này cho thấy rằng bạn không cần tới hàng triệu đô la trong tài khoản tiết kiệm cá nhân để theo đuổi giấc mơ của mình. Nếu có điều quan trọng hơn tiền thì đó là ý chí để đạt được thành công. Nếu đủ tự tin, bạn sẽ có thể tìm được đúng các nguồn lực cần thiết.
3. "Tôi quá già/trẻ"
Tuổi tác không nên là yếu tố cản trở thành công trong kinh doanh, nhưng không may là chúng ta lại có xu hướng quan trọng hóa yếu tố này. Điều mỉa mai là chúng ta hiếm khi nghĩ rằng độ tuổi của mình phù hợp đối với việc theo đuổi giấc mơ của mình. Khi ở độ tuổi 20 hoặc 30, bạn có thể nghĩ rằng: "Mình đang quá trẻ. Mình cần dắt lưng thêm vài năm kinh nghiệm nữa”. Khi bạn ở độ tuổi 40, 50 hoặc 60, bạn có thể sẽ nói: "Mình quá già để thử thứ gì đó mới mẻ”.
Điều này đã đặt ra câu hỏi, lúc nào bạn mới đủ tuổi để theo đuổi các mục tiêu của bạn? Câu trả lời là bây giờ. Dù bạn 21 hay 61 tuổi, bạn có thể và nên theo đuổi các giấc mơ của bạn. Mặc dù có những bất lợi nhất định khi bạn quá già hoặc quá trẻ, nhưng vẫn có rất nhiều lợi thế. Khi bạn 21 tuổi, bạn có năng lượng và niềm đam mê hiếm thấy ở các giai đoạn tiếp theo của cuộc đời. Khi bạn 61 tuổi, bạn có sự khôn ngoan và hiểu biết không thể có được khi ở độ tuổi trẻ hơn.
4. "Tôi không biết đủ nhiều để thành công”
Lý do phổ biến thứ hai là bạn không biết đủ nhiều để thành công. Lý do này bắt nguồn từ sự thiếu tự tin và có thể thực sự gây hại. Mặc dù vậy, sự thật là không ai biết hết mọi thứ.
Nếu Steve Jobs chờ tới lúc biết hết mọi thứ rồi mới phát minh ra máy tính cá nhân thì đã chẳng có việc gì được làm xong. Nếu Mark Zuckerberg cảm thấy nhu cầu tốt nghiệp đại học trước khi ra mắt Facebook, thì hôm nay đã không có mạng xã hội. Bạn có nghĩ rằng những người này đều đã biết hết mọi thứ khi họ bắt đầu theo đuổi các ước mơ của họ? Câu trả lời là không.
Bạn không cần phải biết mọi thứ thì mới thành công. Bạn sẽ tìm thấy những người có thể bù đắp cho những thiếu hụt của bạn và bạn sẽ học được rất nhiều trong quá trình đó. Thiếu kiến thức không phải là cái cớ để không làm những việc bạn muốn làm.
5. "Tôi có thể thất bại”
Lý do biện hộ thứ 5 là nỗi sợ thất bại. Thực tế, đây có thể là cái cớ phổ biến nhất. Mặc dù thường hay dùng 4 lý do trên, nhưng chính nỗi sợ không thành công mới ngăn cản đại đa số doanh nhân theo đuổi các giấc mơ của họ.
Lại một lần nữa, đây không phải là là lý do thỏa đáng. Đáng sợ hơn cả việc theo đuổi một ý tưởng và thất bại là chứng kiến người khác theo đuổi giấc mơ của bạn và thành công. Thất bại là điều có thể, nhưng nó không nên cản trở bạn. Những người thành công nhất thế giới đều đã trải qua thất bại một hoặc hai lần. Tuy nhiên, họ chọn đứng dậy và thử lại lần nữa.
Dỡ bỏ những hạn chế tự đặt ra cho bản thân
5 lý do trên đây đều là những hạn chế bạn tự đặt cho bản thân. Không ai ngăn cản bạn theo đuổi các mục tiêu và giấc mơ của bạn cả. Dù bạn nhìn nhận theo cách này, thì thực tế là bạn có thể kiểm soát việc mình có thành công hay không.
Hãy xem mình hay dùng lý do nào nhất trong số 5 lý do trên và đừng ngại đẩy chúng sang một bên và thứ điều gì đó mới mẻ. Bạn sẽ thích sự tự do tới từ việc theo đuổi niềm đam mê của bạn. Và ai mà biết được ngày nào đó bạn có thể đạt được điều khó nắm bắt mang tên “thành công”.

Đọc Thêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét