MENU BAR

21/9/21

7 quyết định đơn giản mang đến thành công phi thường

7 quyết định đơn giản này khi được áp dụng vào cuộc sống một cách kiên trì có thể sẽ đạt được những thành công phi thường.
Nếu bạn đang phải đấu tranh với một quá khứ đầy đau khổ và băn khoăn về một tương lai chưa rõ ràng, cuốn sách này có thể giúp bạn tìm ra con đường đi đến thành công. Đây là lời khen tặng mà John Starr - CEO Tập đoàn Koch Equipment, thành viên của YPO (Tổ chức các nhà lãnh đạo trẻ) dành cho cuốn sách Mastering The Seven Decisions That Determine Personal Success (7 quyết định làm nên thành công - Thực thi hiệu quả) của tác giả Andy Andrews.

Được mệnh danh là “người có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất ở Mỹ”, Andy Andrews đã trở thành tác giả có nhiều cuốn sách bán chạy nhất trong các bảng xếp hạng, và là diễn giả được mởi diễn thuyết ở nhiều tồ chức lớn nhất trên thế giới.
Mastering The Seven Decisions That Determine Personal Success là thành quả 25 năm nghiên cứu của ông.
7 quyết định này ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn ngay lúc này, bất kể bạn có nhận thức được hay không.
Thiết kế hệ thống tưới phun mưa
Áp dụng 7 quyết định một cách tự giác và kiên định có thể khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, dù chúng ta không yêu cuộc sống thì ít nhất chúng ta cũng giúp cuộc sống của mình thoải mái hơn, ngay cả khi có những món nợ kếch sù, một công việc không được như ý hay một mối quan hệ bất hòa.
Tướng George S.Patton, người tham gia cả 2 cuộc chiến tranh thế giới đã nói rằng: “Luôn sẵn sàng đưa ra quyết định. Đó là phẩm chất quan trọng nhất của một nhà lãnh đạo tài ba”.
Tất cả những điều được đề cập trong cuốn sách này đều củng cố những nguyên tắc lãnh đạo. 7 quyết định này sẽ giúp bạn trở thành nhà lãnh đạo mà bạn muốn trở thành.

1. Quyết định chịu trách nhiệm

Đừng bao giờ đổ lỗi cho người khác. Bạn phải là người chịu trách nhiệm cho quá khứ và tương lai của mình.
Cha mẹ, bạn đời, cấp trên, đồng nghiệp, hoàn cảnh, nền giáo dục, gen di truyền… tất cả là những nhân tố ngoài tầm kiểm soát của bạn. Khi bạn cho phép mình đổ lỗi sự thất bại của mình cho những nhân tố không ở trong tầm kiểm soát của bạn, bạn đã là người làm mất đi sự tự do của mình, bạn sẽ không bao giờ nắm bắt được quá khứ, bạn sẽ là nạn nhân của nỗi sợ hãi và thất vọng.Khi coi thất bại của mình như một cơ hội để phát triển và khám phá, bạn sẽ không còn cảm thấy sợ thất bại nữa. Trên con đường đi tới thành công, nghịch cảnh giống như một thứ lệ phí qua cầu hơn là một chướng ngại vật không thể vượt qua.
Nghịch cảnh là bước đệm cho bạn trở nên vĩ đại. Thử thách là những món quà. Những khó khăn sẽ tạo cho bạn cơ hội để học tập và trưởng thành. Nghịch cảnh không có nghĩa là bạn đang đối mặt với khó khăn, mà bạn đang thực hiện một lựa chọn:

Tại sao lại là bạn ?
Tại sao không phải là bạn?
Tại sao bạn không chuẩn bị cho những điều lớn lao?
Chịu trách nhiệm cho quá khứ của mình, bạn sẽ có một tương lai như bạn mong đợi.

2. Quyết định tìm kiếm trí tuệ

Bạn không thể thay đổi quá khứ của mình, nhưng bạn có thể thay đổi tương lai bằng cách thay đổi hành động của bạn ngay từ hôm nay.
Kiếm tìm trí tuệ không giống như tiếp thu kiến thức: Kiến thức chỉ là nền tảng để có được trí tuệ sáng suốt. Trí tuệ gồm một yếu tố thuộc về trực giác, một sự hiểu biết sâu sắc thu được từ kinh nghiệm cá nhân giúp chúng ta lựa chọn trong cuộc sống.
Kiếm tìm trí tuệ là một hành trình không có điểm dừng. Nó không phải là thứ có thể trao đổi, mua bán, mà là món quà chỉ dành cho những người siêng năng và cần cù.
Có 3 điều đơn giản bạn có thể làm hằng ngày để phác họa hành trình tìm kiếm trí tuệ của mình: đọc sách, lắng nghe lời khuyên của người khác và phục vụ người khác.
Nguyên lý làm việc bộ lọc Azud Spiral Clean
Tri thức được thể hiện trong ngôn từ của những người thành công trong lịch sử và thường được gửi gắm trong những cuốn sách. Bạn bị ảnh hưởng lớn bởi những người bạn tiếp xúc nhiều, bởi những cuốn sách bạn thường xuyên đọc. Đọc báo và tạp chí chẳng có gì là sai trái cả, nhưng tri thức chỉ có thể tìm thấy qua những cuốn sách với mục đích và quan điểm cụ thể.
Ngoài đọc sách, bạn cần phải chọn cho mình những người bạn đồng hành một cách khôn ngoan. Nếu chúng ta sống gần những người hay nói tục, ngôn ngữ của chúng ta cũng sẽ có xu hướng giống như thế. Nếu bạn dành nhiều thời gian bên những kẻ lười biếng, bạn cũng sẽ có xu hướng lười biếng.
Khi bạn không cẩn trọng trong việc lựa chọn bạn bè, bạn sẽ có xu hướng chấp nhận sự tầm thường trong cuộc sống của chính mình.
Một điều rất quan trọng là bạn nên xem xét việc chọn bạn. Hãy chọn những người giỏi hơn bạn, hãy tìm kiếm những lời khuyên từ họ. Khi chúng ta tự mình đưa ra quyết định, chúng ta sẽ nhận được những thứ chúng ta đã có, những điều chúng ta đã biết và những gì giống như chính bản thân chúng ta. Khi chúng ta có thêm lời khuyên của một ai đó, khả năng thành công của chúng ta sẽ tăng lên. Bằng cách tham khảo ý kiến, xin lời khuyên từ những người thông thái, bạn có thể bổ sung kiến thức và kinh nghiệm cho bản thân, tăng khả năng thành công và giảm thiểu khả năng thất bại một cách rõ rệt.
Ngoài việc đọc sách và tham khảo ý kiến của những người thông thái, cách thứ ba để lĩnh hội tri thức là giúp đỡ người khác. Điều này không có nghĩa là bạn phải làm một việc gì đó thật vĩ đại hay vô cùng hữu ích. Đó có thể chỉ là việc giúp xách đồ, rót cà phê, nhấc ghế cho người khác ngồi. Bằng cách giúp đỡ người khác, chúng ta sẽ nâng cao giá trị của họ và do đó cũng nâng cao giá trị của chính mình.
Tỷ phú dầu mỏ Aristotle Onassis đã có một kinh nghiệm sống rằng “Tất cả những điều cần làm là tạo dựng mối quan hệ với những người xung quanh bạn. Mọi người sẽ không ngại giúp đỡ bạn bởi vì bạn đã lấy ghế hoặc mở cửa cho họ”.
Để tạo dựng được một cuộc sống sung túc, thậm chí chỉ chọn cuộc sống sung túc thôi, bạn cũng nên bắt đầu bằng thái độ phụng sự.
Nuôi dưỡng tinh thần phụng sự: Bạn có tham gia công tác tình nguyện ở địa phương nơi bạn đang sống không? Bạn có ghé thăm những người cao tuổi ở bệnh viện gần nhà không? Bạn có thể dành thời gian cho gia đình nhiều hơn không? Bạn có thu xếp một cuộc gọi cho những người thân trong gia đình để làm cho họ vui không? Bạn có hay làm việc tốt một cách ngẫu nhiên không?... Hãy liệt kê tất cả các ý tưởng và cam kết thực hiện ít nhất một ý tưởng trong 5 ngày tới.

3. Quyết định hành động

Trở thành một con người hành động là một lựa chọn, không phải là quá trình. Nếu bạn không hành động, chẳng có quyết định nào giúp bạn thành công cả.
Những người thành công thường đưa ra quyết định một cách nhanh chóng và ít thay đổi ý định. Những kẻ thất bại lại thường quyết định chậm chạp và thay đổi ý định rất nhanh.
Hãy can đảm hành động và đừng để cho nỗi sợ hãi lấn át bạn. Nỗi sợ hãi thất bại, sợ bị bẽ mặt hay làm một điều gì đó sai trái đã cản trở động lực sáng tạo và khả năng của chúng ta trong việc tạo ra những thay đổi lớn lao.
Bản vẽ thi công sàn nhạc nước

Khi bạn chạm trán với một con hổ, có hai lựa chọn: đứng yên bất động trong sự sợ hãi để bị hổ vồ, hoặc phản công lại và chờ đợi chuyện gì sẽ xảy ra. Khi bạn tấn công lại con hổ, rất nhiều khả năng có thể xảy ra, bao gồm cả việc con hổ sẽ sợ hãi và bỏ chạy.
Lãnh đạo là hành động. Để lãnh đạo, bạn cần phải tiến lên phía trước, đi tiên phong so với những người khác. Là một con người hành động, bạn sẽ truyền cảm hứng cho người khác và trở thành nhà lãnh đạo một cách tự nhiên.

4. Quyết định kiên định

Nhiều người thất bại mặc dù rất nỗ lực bởi vì họ không có một trái tim kiên định chứ không phải vì lý do gì khác. Nhiều người nói về những quyết định họ đang dự kiến, than thở rằng có rất nhiều lựa chọn khác nhau, họ hỏi ý kiến người này người kia, đưa ra nhóm bạn thảo luận, rồi sau đó vẫn không biết nên thay đổi quyết định hay kiên trì theo đuổi. Cuộc sống của họ luôn trong trạng thái đắn đo, phân tích.
Mục đích của sự phân tích là đưa ra một kết luận. Vậy hãy ngừng phân tích, và đưa ra quyết định.
Viễn cảnh về việc đưa ra quyết định đúng đắn khiến nhiều người lo sợ. Nhưng, chúng ta không thể luôn đưa ra những quyết định đúng đắn, trừ khi chúng ta sinh ra đã có khả năng dự báo về tương lai. Chúng ta không thể tập hợp đủ thông tin để lúc nào cũng có thể đưa ra quyết định đúng đắn. Tuy nhiên, chúng ta có khả năng đưa ra quyết định và sau đó hành động để làm cho quyết định trở nên đúng đắn.
Trong mỗi quyết định, hãy viết ra những lý do tại sao nó quan trọng: Tại sao đó là điều phải làm? Những quyết định đó mang lại cho bạn những gì về sau? Cuộc sống của bạn thay đổi như thế nào? Những động lực sau quyết định sẽ tiếp thêm sức mạnh cho bạn tiến lên phía trước. Động lực càng mạnh mẽ, bạn càng trở nên quyết tâm hơn.
Một trong những cách tốt nhất để giữ cho trái tim của bạn luôn kiên định là đảm bảo rằng số phận mà bạn đã lựa chọn là chẳng có gì đáng buồn phiền.

5. Quyết định hạnh phúc

Hầu hết mọi người đều không hiểu rằng hạnh phúc là một lựa chọn. Hạnh phúc không phải là một cảm xúc thoáng qua, hão huyền, đến rồi đi trong cuộc đời. Hạnh phúc là cảm giác đến từ sâu thẳm trái tim bạn.
Hạnh phúc đến từ lòng biết ơn. Không thể vô ơn mà có hạnh phúc được. Thất vọng, tức giận, oán thán và những cảm xúc tiêu cực có thể xuất hiện, nhưng một thái độ biết ơn sẽ khiến bạn không còn cảm giác buồn bã.
Bạn nên biết ơn điểm đỗ xe cách xa nhà bạn bởi vì điều đó khiến bạn được đi bộ. Và nếu bạn đang ở trên một chiếc xe lăn, bạn cũng nên biết ơn vì mình đã có một chiếc xe chứ!
Bạn nên biết ơn vì bạn cảm thấy mệt mỏi toàn thân sau một ngày làm việc bởi vì bạn có thể làm việc. Và bạn cũng nên biết ơn vì tiếng chuông đồng hồ inh ỏi chào một ngày mới. Nếu bạn có thể nghe được, nghĩa là bạn còn sống.
Tôi muốn thúc giục bạn nhìn vào hoàn cảnh hiện đại, vào cuộc sống hằng ngày của mình để tìm ra những điều đáng biết ơn. Hãy trở thành người có lòng biết ơn.
Bạn biết ơn vì mình có khả năng tìm ra con đường đi cho chính mình, bởi vì bạn sẽ dẫn dắt cả những người khác nữa. Bạn là một vị lãnh đạo.
Tôi tin rằng cơ hội sẽ đến từ những mối quan hệ. Mọi người luôn muốn ở bên cạnh những người vui vẻ. Những người vui vẻ thường có nhiều cơ hội hơn, bởi vì mọi người đều thích những người đó. Và rõ ràng, cơ hội thường chuyển hóa thành sự thành công về mặt tài chính.
Nếu bạn thực sự phải giả vờ thì hãy cứ giả vờ cũng được. Không ai có thể vui vẻ suốt cả ngày. Nhưng bạn có thể chọn mỉm cười. Nụ cười là tấm danh thiếp. Đó là vũ khí mạnh mẽ nhất. Hãy thường xuyên sử dụng sức mạnh này.

6. Quyết định khoan dung

“Lòng khoan dung là một bí mật ẩn chứa trong khả năng nhìn nhận rõ ràng. Bí mật đó không phải trả một xu nhưng đáng giá bạc triệu. Nó có sẵn trong tất cả mọi người nhưng rất ít người sử dụng nó. Nếu khai thác được sức mạnh của sự khoan dung, bạn sẽ nhìn nhận vấn đề rõ ràng hơn và được tôn trọng. Đồng thời, những người khác cũng sẽ khoan dung với bạn!” – Abraham Lincoln.
Khoan dung là cách giải quyết cơn giận dữ tốt nhất. Khi trong lòng đầy sự phẫn uất, chúng ta sẽ bị kìm hãm, chúng ta trở nên lo lắng vì người khác, và cuộc sống của chúng ta trở nên thật thê thảm.
Bằng cách tha thứ, tôi đã trao tặng cho chính mình một món quà độc đáo, bởi vì lòng khoan dung tác động đến tôi nhiều hơn rất nhiều so với người khác. Thậm chí, nó không bắt buộc người tôi tha thứ phải nhận ra điều đó. Sự tha thứ thường có ý nghĩa với người tha thứ nhiều hơn với người được tha thứ.
Vòi phun sủi bọt foamjet
Sẽ có người thắc mắc: “Vậy thì, họ sẽ thoát khỏi sự trừng phạt sao? Tôi chỉ cần tha thứ và lãng quên thôi sao?”.
Không hoàn toàn như vậy. Khi nói đến lòng khoan dung là nói về chính bạn. Còn khi nói về sự tin tưởng là nói về họ. Lòng khoan dung thuộc về quá khứ, còn sự tin tưởng thuộc về tương lai. Bạn có thể tha thứ cho một người ăn cắp đồ của bạn không? Có! Bạn có tiếp tục hợp tác làm ăn với anh ta không? Không!
Lòng khoan dung là một quyết định, một hành động chứ không phải là một cảm xúc. Nếu chúng ta tiếp cận nó bằng cảm xúc, chắc chắn cảm xúc của chúng ta bị ảnh hưởng xấu theo. Nhưng nếu chúng ta chú ý, cảm xúc của chúng ta sẽ tuân theo quyết định. Khi chúng ta quyết định tha thứ, cảm xúc của chúng ta cũng sẽ theo đó thể hiện ra.
Có một người mà bạn cần tha thứ, nếu bạn không tha thứ cho người đó, những người thân của bạn như chồng/vợ, cha mẹ, con cái, bạn bè hay sếp của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Chìa khóa để biến ước mơ của bạn thành hiện thực là tha thứ, đặc biệt là sự tha thứ của một người. Người đó chính là bạn.
Chúng ta phải chống đỡ rất nhiều thứ bằng đôi vai của mình. Chúng ta dự định làm rất nhiều thứ nhưng chúng ta không thực hiện được. Chúng ta hứa nhiều nhưng không giữ được lời hứa. Chúng ta đặt ra rất nhiều mục tiêu nhưng chưa đạt được. Trải qua thời gian, chúng đã chồng chất lên vai chúng ta, và sức nặng của nó có thể tăng thêm. Bạn cần phải tha thứ cho chính mình.
Rất nhiều người trong chúng ta có kẻ thù lớn nhất là chính bản thân mình. Mọi tội lỗi, sai trái, vấp ngã chúng ta đã mắc phải cứ được nhắc đi nhắc lại trong tâm trí, chúng nuôi dưỡng cảm giác tội lỗi trong chúng ta, khiến chúng ta thất vọng về bản thân.
Hãy tha thứ cho chính mình. Hãy làm lại từ đầu. Hạnh động đơn giản là tha thứ cho chính bạn sẽ thay đổi cuộc đời bạn.

7. Quyết định kiên trì

Nếu không có quyết định này thì 6 quyết định kia sẽ vô nghĩa. Khi bạn đưa ra quyết định này và sở hữu nó, chắc chắn bạn cũng sẽ thực hiện tốt 6 quyết định kia.
Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa mọi người? Khi đối mặt với nghịch cảnh, tại sao một người bỏ cuộc còn một người thì vẫn tiếp tục? Lý do nằm ở chỗ họ để cho sự sợ hãi hay niềm tin dẫn dắt mình. Lo lắng và sợ hãi bóp nghẹt mọi sáng tạo và sự thông minh mà con người có thể có.
Bạn cần biết rằng, những thứ bạn muốn có và những thứ bạn sẵn sàng cho đi đều nhằm mục đích là có được thành công. Có 2 điều cần phải đáp ứng: Đầu tiên là quyết định, thứ hai là hành động và theo đuổi cho tới khi thành công.
Kiên trì theo đuổi nghĩa là hành động liên tục, hướng tới mục tiêu đã định, và hành động một cách hiệu quả. Bạn sẽ chẳng đi tới đâu nếu bạn chờ đợi. Một hoặc hai hành động đơn lẻ sẽ không mang lại thành công như bạn mong muốn. Cần hành động liên tục và kiên định mới có thể đạt được thành công. Những người thành công luôn kiên trì trong mọi hoàn cảnh.
Mỗi ngày bạn hãy tìm hiểu thật kỹ 7 quyết định này và bạn sẽ nghiệm thấy chúng có nhiều ý nghĩa sâu xa hơn…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét