MENU BAR

20/9/21

Cho phép rút khoảng cách hai mũi tiêm vaccine AstraZeneca

 Bộ Y tế cho phép các địa phương tự quyết định việc rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca, song phải dựa trên khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nhà sản xuất.

Trong công văn ngày 20/9, Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế địa phương cần căn cứ khuyến cáo của WHO, hướng dẫn của nhà sản xuất và Bộ Y tế về tiến độ tiêm chủng, hiệu lực bảo vệ khi tiêm mũi 2, để tham mưu UBND tỉnh, thành phố về khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca.

Tiêm vaccine AstraZeneca tại TP HCM

Bộ Y tế không nêu rõ cho phép rút ngắn khoảng cách hai mũi tiêm là bao lâu. Trước đó, Long An và TP HCM đề xuất rút ngắn khoảng cách tiêm mũi 2 đối với người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine Astrazeneca. Thời gian giữa hai mũi tiêm do TP HCM đề xuất là 6 tuần, thay vì 8-12 tuần như hướng dẫn chung.

"Thời gian tối thiểu giữa hai mũi vaccine phải đảm bảo tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất và phù hợp với tình hình dịch bệnh, đáp ứng được công tác phòng chống dịch", công văn của Bộ Y tế nêu rõ.

Nhạc nước CityLand Park Hill Gò Vấp

Sau khi được UBND địa phương chấp thuận rút ngắn thời gian khoảng cách giữa hai mũi tiêm, Sở Y tế lập kế hoạch, lên danh sách đối tượng tiêm, thông tin đầy đủ cho người dân về hiệu quả, tính an toàn để biết nếu đồng thuận tiêm.

AstraZeneca là vaccine Covid-19 đầu tiên được cấp phép và sử dụng tại Việt Nam. Hiện, chiến dịch tiêm chủng tại Việt Nam đang sử dụng chủ yếu loại vaccine này. Theo Bộ Y tế, hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vaccine Astrazeneca, sau khi tiêm mũi 1, từ ngày thứ 22 hiệu lực bảo vệ của vaccine đạt 69,2%; sau khi tiêm mũi 2 dưới 6 tuần đạt 55,1%, sau 6-8 tuần đạt 59,7% và sau 12 tuần đạt 80%.

Béc tưới cỏ sân vườn sprays nozzle

Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, mũi 2 nên được tiêm trong khoảng 4-12 tuần sau tiêm mũi 1. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vaccine AstraZeneca từ 8 đến 12 tuần.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế hướng dẫn tiêm mũi 2 vaccine AstraZeneca hoặc vaccine do hãng Pfizer sản xuất cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine AstraZeneca là sau 8-12 tuần kể từ ngày được tiêm mũi 1.

Vắc xin Nano Covax trước 'giờ G'


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét