MENU BAR

9/5/17

Cuộc sống là hành trình khám phá không ngừng

Mỗi kiến thức, kỹ năng mới sẽ làm giàu thêm cuộc sống của bạn và khiến bạn cảm thấy bản thân mình giàu có hơn. Vậy làm thế nào để khiến việc học tập suốt đời trở thành một hành trình khám phá và trải nghiệm đầy hào hứng? Hãy tham khảo những bí quyết sau đây.

Cuộc sống là hành trình khám phá không ngừng

Điều này đã bao giờ xảy ra với bạn chưa? Bạn bước vào ô tô, mở khóa điện, đạp lên chân gas nhưng chiếc xe không nhúc nhích. Vì bạn đã bóp phanh tay! Những chiếc phanh chính là những niềm tin và định kiến tiêu cực của chúng ta. Khi chúng ta nhả phanh, việc học sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Để có thể bắt đầu việc học tập một cách thoải mái và trải nghiệm những điều tuyệt vời,  hãy làm rõ 4 câu hỏi sau:

1. Ai đang lái xe?

Câu hỏi này liên quan đến động lực. Liệu kỹ năng bạn dự định học có phải là điều bạn “nên” làm không? Nếu có, thì động lực của bạn tới từ bên ngoài. Nó được những người khác dẫn dắt. Hay liệu bạn có đam mê học kỹ năng mới này? Trong trường hợp này, động lực của bạn xuất phát từ bên trong.

Động lực của bạn cần xuất phát từ bên trong vì từ  “nên” không có sức mạnh đối với một hành động duy trì liên tục. Nếu động lực của bạn tới từ bên ngoài, hãy xem liệu bạn có thể tìm ra vài động lực bên trong để thúc đẩy việc học của bạn. Hãy tự hỏi: “Kỹ năng mới này sẽ giúp ích cho tôi thế nào?”

2. Bạn đã nhả phanh chưa?

Liệu những niềm tin tiêu cực và những cuộc trò chuyện với bản thân của bạn có hạn chế tiềm năng học tập của bạn? Rất dễ để tìm ra điều này: hãy lắng nghe những gì bạn nghĩ.

Việc nhận ra và thay đổi những niềm tin tiêu cực về bản thân sẽ giúp bạn học kỹ năng mới nhanh hơn nhiều so với mong đợi.

3. Đích đến của bạn là gì?

Để lái xe tới đích, bạn cần có nhiên liệu. Thứ cung cấp nhiên liệu cho hành trình của chúng ta là những mục tiêu rõ ràng.

Câu hỏi quan trọng là: Tại sao bạn muốn học một kỹ năng cụ thể nào đó?

Bạn càng trả lời được câu hỏi này thẳng thắn bao nhiêu thì bạn càng dễ học hơn bấy nhiêu. Ví dụ nếu đặt mục tiêu: “Tôi muốn tạo ra những video thật tốt để sử dụng trên trang Goodlife Zen”, bạn sẽ chẳng thấy sức lôi kéo vì mục tiêu quá  mơ hồ. Ngược lại, “Tôi muốn tạo ra 5 video về dạy thiền”, sẽ cho bạn một đích đến rõ ràng hơn của hành trình học tập.

4. Bản đồ của bạn đâu?

Nếu bạn đặt ra một đích đến rõ ràng nhưng lại không có bản đồ, bạn sẽ gặp vấn đề. Một chiếc bản đồ rất quan trọng vì nó chỉ cho bạn cách đi tới đích. Khi bị lạc đường, bạn có thể xem lại và biết mình đã đi được bao xa và phác ra chặng tiếp theo của hành trình.

Để phác thảo bản đồ chính xác, hãy thử những bí quyết quan trọng sau:

Chọn người hướng dẫn tốt

Hãy chọn một người hướng dẫn có thể hướng dẫn bạn từng bước đi nhỏ một. Đôi lúc chúng ta bị bế tắc trong quá trình học, một câu hỏi với người hướng dẫn có thể giúp chúng ta hiểu vấn đề hơn.

Nếu bạn muốn học qua một quyển sách, hãy chắc chắn là nó được viết theo cách giới thiệu tỉ mỉ cho bạn từng bước.

Rủ bạn thân tham gia

Học một mình sẽ khiến bạn cảm thấy cô độc. Việc chia sẻ buồn vui với các học viên khác rất quan trọng. Học với những người khác sẽ giúp bạn luôn ở thế ganh đua. Ngay cả khi bạn đang học trong một môi trường ảo, thì việc tìm một người bạn thân cùng tham gia vẫn là một bước quan trọng.

Bắt đầu hành trình học ngay bây giờ

Khi bạn đã xác định được bản đồ sơ bộ của bạn và tìm được người hướng dẫn, bạn cần bắt đầu hành trình học ngay không chậm trễ. Nếu bạn không biết làm thế nào để bắt đầu, hãy tự hỏi bản thân: “Bước nhỏ nhất trong hành trình học mà mình có thể làm ngay là gì?” rồi sau đó cứ thế thực hiện.

Hãy tiếp tục

Những khó khăn trong quá trình học tập có thể khiến bạn nản lòng và bỏ cuộc. Hãy tự hỏi những câu hỏi sau:

•    Tôi đã nhả phanh chưa?
•    Tôi đang phải xoay sở với bước nào?
•    Tôi vẫn tập trung tới đích đến đấy chứ?

Nếu bạn cảm thấy như sắp từ bỏ, hãy nhắc bản thân về đích đến. Viết các mục tiêu của bạn lên một tờ giấy lớn và treo nó lên tường nhà bạn.

Ăn mừng các cột mốc

Ăn mừng những thành công sẽ khiến chúng ta cảm thấy việc học tuyệt vời. Hãy chắc bạn đã xác định những dấu mốc và ăn mừng chúng.

Mỗi kỹ năng mới sẽ làm giàu thêm cuộc sống của bạn và khiến bạn cảm thấy bản thân mình tốt đẹp hơn. Điều hay là sau mỗi trải nghiệm học tập tích cực, việc học những thứ tiếp theo sẽ trở nên dễ dàng hơn.

10 bí quyết vượt qua nỗi sợ hãi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét