MENU BAR

13/10/16

Tổng thư ký mới của LHQ Guterres sẽ đấu tranh vì những người yếu thế

Hôm 13/10, Liên Hợp Quốc chính thức bổ nhiệm cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres làm người đứng đầu tổ chức này trong nhiệm kỳ mới.
Tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres.
Ông Guterres đã cảm ơn Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vì đã bổ nhiệm ông làm tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và cảm ơn các quốc gia thành viên vì đặt niềm tin nơi ông cũng như quá trình chọn lựa công khai và minh bạch.

“Tôi tin rằng với quá trình này, chiến thắng hôm nay chính là niềm tin vào Liên Hợp Quốc. Và nó cũng chỉ rõ cho tôi thấy, với tư cách là Tổng thư ký LHQ được lựa chọn bởi tất cả các quốc gia thành viên, tôi phải làm việc một cách công bằng, không có kế hoạch riêng, mà phải theo tinh thần của Hiến chương Liên Hợp Quốc” – ông Guterres nói.
Vị tân Tổng thư ký LHQ cũng nhấn mạnh rằng việc làm dịu nỗi khổ của những người yếu thế, những người tị nạn, những người ở các vùng xung đột, và sự bình đẳng giới sẽ là các ưu tiên chính trong nhiệm kỳ của ông.
Ông Guterres cũng tái khẳng định niềm tin của mình đối với các giá trị hòa bình, công lý, nhân phẩm, khoan dung và đoàn kết. Ông cũng bày tỏ niềm tin vào sự đa dạng, coi đó là một “tài sản cực lớn” chứ không phải là mối đe dọa.
Ông Guterres cũng ca ngợi công việc của đương kim Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và cho biết ông sẽ cố hết sức để tôn vinh di sản của ông Ban.
Về phần mình, ông Ban nói về thời kỳ ông Guterres đứng đầu cơ quan của Liên Hợp Quốc về người tị nạn: “Tổng thư ký mới đắc cử Guterres đã quá đỗi quen thuộc với tất cả chúng ta. Thế nhưng ông ấy nổi tiếng nhất là ở những nơi điều này có giá trị cao nhất: đó là ở tuyến đầu trong các cuộc xung đột vũ trang và nỗi khổ đau của con người”.
Ông Guterres phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào hôm ông được bổ nhiệm chính thức làm Tổng thư ký của tổ chức này. Ảnh: UN.
Ông Ban chia sẻ rằng đã từ lâu ông đánh giá cao những lời cố vấn của ông Guterres cũng như ngưỡng mộ tinh thần phục vụ của ông này.
“Ông ấy là một sự lựa chọn tuyệt vời cho vị trí cầm lái tổ chức này, khi mà chúng ta vừa phải phát huy những tiến bộ đạt được trong thập kỷ qua, vừa phải xử lý những bất ổn và mất an ninh trong thế giới ngày nay”.
Frederick Musiiwa Makamure Shava, Chủ tịch Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hợp Quốc cũng chúc mừng ông Guterres và cho biết tân Tổng thư ký là một người ủng hộ mạnh mẽ cho vấn đề nhân đạo và là một nhà lãnh đạo thành công.
Nghị quyết của Đại hội đồng cũng hoan nghênh quá trình có tính lịch sử bầu chọn tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc lần này – một quá trình mà trước đây thường do một vài nước lớn quyết định “đằng sau cánh cửa đóng kín”. Lần đầu tiên trong lịch sử, có sự thảo luận công khai, mỗi ứng viên đều phải vận động tranh cử cho vị trí ngoại giao cao nhất thế giới này.
Ba ứng viên chạy đua vào vị trí này đã phải trình bày tầm nhìn, trả lời các chất vấn về cách thức thúc đẩy phát triển bền vững, cải thiện các nỗ lực kiến tạo hòa bình, bảo vệ nhân quyền và xử lý các thảm họa nhân đạo trong trường hợp họ được lựa chọn cho vị trí đứng đầu tổ chức này.
Các phiên điều trần của các ứng viên trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc được tường thuật trên truyền hình và phát trên mạng.
Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Thomson nhấn mạnh rằng quá trình lựa chọn tân Tổng thư ký cho thấy các nguyên tắc minh bạch.
“Tôi tin rằng ông Guterres sẽ phục vụ cộng đồng quốc tế một cách tận tụy, và là tiếng nói của lương tâm tập thể chúng ta”.
Ông Guterres sẽ tham gia một cuộc họp do Chủ tịch Thomson triệu tập vào ngày 19/10, trong đó ông Guterres sẽ thảo luận với Đại hội đồng về các vấn đề quan trọng, ưu tiên đang nổi lên của Tổ chức toàn cầu này”./. theo VOV.VN 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét