MENU BAR

11/4/18

Kỹ năng dạy con để chúng phát triển và thành công trong tương lai

7 kỹ năng cha mẹ thông thái dạy con để chúng phát triển và thành công trong tương lai

Làm cha mẹ, ai cũng mong con cái mình thành công trong cuộc sống. Điều quan trọng không phải là đem đến một cuộc sống đầy đủ, tiện nghi cho con trẻ để chúng không phải làm gì, mà là phải truyền dạy những kỹ năng cần thiết để trẻ phát triển tốt hơn.
Với những đứa trẻ, phát triển những kỹ năng và hành vi quan trọng trong kinh doanh sẽ giúp chúng tự làm chủ và thành công trong cuộc sống. Trên thực tế, trẻ em là đối tượng có khả năng học hỏi và tư duy tốt hơn người lớn vì chúng có ít rào cản về tinh thần. Dưới đây là 7 kỹ năng bạn có thể dạy con mình để chúng có thể phát triển và thành công:
Kỹ năng dạy con để chúng phát triển và thành công trong tương lai

1. Tự tin

Tự tin là tin tưởng vào năng lực, phẩm chất và sự phán đoán của bản thân. Phát triển sự tự tin là tạo nền tảng cho một cuộc sống thành công. Theo các nghiên cứu tâm lý học, sự tự tin bắt nguồn từ việc chúng ta nhận thức được giá trị của bản thân cả bên trong lẫn bên ngoài.
Giá trị bên ngoài bao gồm: diện mạo, sự công nhận của người khác và thành tích học tập hay làm việc. Giá trị bên trong bao gồm tấm lòng nhân hậu, nhân cách và phẩm chất đạo đức tốt. Trẻ em là lứa tuổi dễ dàng nhận thức được bản thân hơn do chúng còn nhỏ, được bao bọc bởi những người thân trong gia đình (những người sẽ dạy dỗ chúng đạo đức, nguyên tắc) và chưa tiếp xúc nhiều với xã hội bên ngoài như độ tuổi thanh thiếu niên. Vì vậy, chúng dễ dàng học hỏi được những kinh nghiệm từ thế hệ trước để thành công.

Việc kinh doanh có thành công hay không còn phụ thuộc một phần vào động lực bên trong của con người. Đó là niềm tin vào những ý tưởng, khả năng của bản thân để vượt qua mọi trở ngại và xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp trong kinh doanh và cuộc sống.

Vậy làm thế nào để bạn truyền dạy sự tự tin cho con bạn? Hãy trở thành một tấm gương tốt, luôn thấu hiểu và khuyến khích những ý tưởng của con cái. Bạn phải để các con tự đưa ra quyết định và ủng hộ sự lựa chọn của chúng. Cho dù bạn cho rằng đây không phải là quyết định sáng suốt thì hãy cứ để con bạn suy nghĩ về những ý tưởng và cố gắng thực hiện. Tự rút ra được bài học từ những kinh nghiệm (không được truyền dạy) là chìa khóa trong việc phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề và tự tin vào bản thân.

2. Kiên cường và bền bỉ

Kỹ năng dạy con để chúng phát triển và thành công trong tương lai
Phát triển sự kiên cường trong mọi nghịch cảnh là điều tối quan trọng để thành công. Chúng ta đều biết đau đớn và thất vọng trước thất bại, nó là một phần của cuộc sống. Cho dù bạn muốn bảo vệ con cái khỏi những tổn thương do thất bại thì rồi một ngày, bạn sẽ không còn khả năng làm điều đó.

Giống như những mầm cây, trẻ em cần thất bại để trưởng thành. Điều quan trọng trong kinh doanh là học được cách chấp nhận thất bại. Rèn luyện cho con bạn tinh thần kiên cường và giải quyết những thách thức trong cuộc sống, như vậy, bạn có thể yên tâm về con mình hơn là lúc nào cũng che chở, bảo vệ để chúng tự ti và nghi ngờ về năng lực bản thân.

Làm thế nào để giúp các con trở nên kiên cường hơn? Hãy để chúng thoải mái bộc phát cảm xúc và hạn chế vỗ về hay an ủi. Sau khi lĩnh hội và cảm nhận được những cảm xúc đó thì tự khắc chúng sẽ vượt qua thất vọng và dồn sự tập trung cho những ý tưởng mới.

3. Giải quyết vấn đề

Kỹ năng dạy con để chúng phát triển và thành công trong tương lai
Doanh nhân là những nhà tư tưởng lớn. Họ đã trau dồi khả năng tập trung và giải quyết một vấn đề bằng cách phân tích, đánh giá và đưa ra phán đoán. Học cách suy nghĩ nghiêm túc là chìa khóa quan trọng để trở thành một người gỡ rối cho mọi vấn đề. Suy nghĩ thận trọng là giải pháp để đưa ra các quyết định rõ ràng, có lý trí, giúp bạn thành công trong kinh doanh và hơn thế nữa.

Dạy con suy nghĩ để giải quyết vấn đề bằng cách đặt ra những câu hỏi cho chúng. Hãy hỏi suy nghĩ của các con về một vấn đề chúng đang gặp phải. Chắc chắn con bạn sẽ cần sự trợ giúp, vì vậy bạn có thể đưa ra một vài ý tưởng dưới dạng "Con thấy ý tưởng này có khả quan không?" nhưng tuyệt đối không thúc giục chúng lựa chọn ngay.

4. Sáng tạo và tư duy sáng tạo

Kỹ năng dạy con để chúng phát triển và thành công trong tương lai
Tư duy sáng tạo là suy nghĩ đưa ra các ý tưởng mới để giải quyết mọi vấn đề phức tạp. Công việc kinh doanh rất cần những tư duy sáng tạo như vậy.

Hãy dành thời gian suy nghĩ về sự sáng tạo và đưa ra những ý tưởng sáng tạo với con bạn. Bạn có thể khơi gợi cảm hứng cho các con bằng những câu hỏi: "Con có cách nào tốt hơn để giải quyết rắc rối này không?", hay "Con có bao nhiêu cách để giải quyết vấn đề này?".

Hãy đặt ra nhiều câu hỏi và cùng tìm ra câu trả lời với con. Tư duy sáng tạo là chìa khóa để đổi mới mọi thứ, thế giới đang thay đổi chóng mặt, vì vậy, con người phải sáng tạo để bắt kịp sự thay đổi đó và thành công.

5. Đặt mục tiêu

Các doanh nhân đều biết rằng "what gets measured, gets done" (Có nghĩa là: "Cái gì đo lường được thì mới thực hiện được"). Để đạt được một thành tựu lớn cần phải có khoảng thời gian nhất định và bắt đầu từ những mục tiêu nhỏ hơn. Từng mục tiêu sẽ giúp chúng ta tiến dần đến ước mơ trong cuộc sống. Vì vậy, xây dựng các mục tiêu và phân chia thời gian thực hiện là kỹ năng quan trọng để thành công.

Dạy con cái kỹ năng xây dựng mục tiêu bằng cách chia sẻ kinh nghiệm của chính bạn. Hãy nói về ý tưởng và kế hoạch để thực hiện chúng. Đồng thời, hãy giúp các con đặt ra những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn bằng việc xác định điều gì quan trọng với chúng, những gì chúng muốn học, muốn thay đổi và sở hữu.

Bạn nên làm việc cùng con để xây dựng các bước hoàn thành mục tiêu, chia sẻ những tiến bộ cũng như thách thức trong thời gian thực hiện. Mỗi người cần biết đâu là điểm kết thúc của một đường đua và các mục tiêu trong cuộc sống cũng tương tự như vậy. Học kỹ năng này sớm giúp trẻ hoàn thành mục tiêu nhanh hơn, nhưng quan trọng nhất vẫn là để chúng hiểu được rằng chỉ có chúng mới quyết định được vận mệnh của mình.

6. Đưa ra sáng kiến

Sáng kiến là một chất xúc tác để tạo ra các ý tưởng sáng tạo. Nó là động lực để bạn phán đoán những vấn đề xung quanh mình và hành động để giải quyết vấn đề hay tạo ra những điều mới mẻ. Sáng kiến sẽ tạo ra cơ hội phát triển, còn nếu không có sáng kiến thì sẽ chẳng thực hiện được việc gì.

Hãy dạy trẻ đưa ra sáng kiến bằng cách lấy bản thân làm gương. Trẻ em sẽ học theo những gì mà người lớn làm trước, vì vậy, bạn cần đưa ra những sáng kiến và thực hiện. Điều này sẽ hình thành thói quen cho trẻ. Mỗi khi có việc gì cần làm, chúng sẽ đưa ra các sáng kiến và thực hiện không do dự.

7. Biết đồng cảm

Kỹ năng dạy con để chúng phát triển và thành công trong tương lai
Đồng cảm là khả năng cần thiết và quan trọng của một người lãnh đạo. Mọi doanh nhân thành công đều biết rằng để có được sự tôn trọng, ủng hộ của đồng nghiệp hay nhân viên, họ cần phải luôn thấu hiểu, thông cảm cho quan điểm và cảm xúc của người khác. Sự đồng cảm không phải là "năng khiếu", nó có thể rèn luyện ở mỗi người, ở người lớn và đặc biệt là trẻ nhỏ.

Bạn có thể rèn cho con mình sự đồng cảm bằng cách cư xử với chúng như một người trưởng thành, tôn trọng và thông cảm cho quyết định, cảm xúc của các con. Hãy dạy con bạn luôn đặt mình vào địa vị và hoàn cảnh của người khác để thấu hiểu. Điều này sẽ giúp trẻ nhận ra được điểm chung của chúng với mọi người, cũng như hiểu được lí do và hành động của họ.


Kỹ năng đồng cảm sẽ giúp trẻ trở thành những người lãnh đạo thành công và có được cuộc sống hạnh phúc trong tương lai.
5 bí quyết bán hàng online hiệu quả
10 bí quyết vượt qua nỗi sợ hãi
Tứ vô lượng tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét