MENU BAR

13/12/19

Đài phun nước – Nguồn gốc ra đời và lịch sử phát triển

Đài phun nước – Nguồn gốc ra đời và lịch sử phát triển

Đài phun nước – tên tiếng anh là Fountain được biết đến như một trong những công trình kiến trúc mang tầm cỡ quy mô và có ý nghĩa rất lớn trong trang trí không gian cũng như đối với cuộc sống.

Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ khái quát những thông tin bổ ích cho bạn đọc về nguồn gốc ra đời cũng như lịch sử phát triển của các công trình đài phun nước.

1. Đài phun nước là gì?

Đài phun nước là dạng kiến trúc công trình dùng để phun nước vào bồn chứa hoặc bắn các tia nước vào trong không khí với mục đích cung cấp nước uống, trang trí, làm mát và tạo cảnh quan sống động cho công trình.



2. Nguồn gốc hình thành đài phun nước.

Đài phun nước ra đời với mục đích đầu tiên đó là cung cấp nước uống và sinh hoạt. Nước thường được dẫn từ nguồn là các con sông, suối lớn hay thác nước có vị trí cao hơn khu vực dân cư sinh sống, sử dụng các hệ thống ống dẫn thô sơ để đưa nước về các bể chứa trong thành phố, thị trấn làng mạc. Nguồn nước này có thể phục vụ như cầu ăn uống, sinh hoạt cho một cụm cư dân và thường được đặt ở vị trí trung tâm.































Sau đó khi xã hội phát triển và công nghệ phát triển hơn, con người xây dựng nên những dai phun nước cầu kỳ và đẹp mắt hơn nhằm mục đích trang trí hoặc vinh danh các nhà xây dựng hoặc các nhân vật nổi tiếng. Hoặc theo một số tín ngưỡng và thuyết khoa học thì đài phun nước có tác dụng rất lớn đến phong thủy, chính vì vậy tiếp tục ra đời những đài phun nước phong thủy phục vụ nhu cầu cho cộng đồng hoặc cá nhân.

3. Sự phát triển của đài phun nước qua các thời kỳ

Trước kia đài phun nước được kết nối với các nguồn nước hoặc các bể chứa nước nhằm cung cấp nước uống, nước sinh hoạt cho các cư dân tại làng mạc, thành phố. Cho đến thế kỷ 19 thì đài phun nước vẫn được hoạt động bởi trọng lực và cần nguồn nước cao hơn đài phun để đẩy nước lên cao.

Đến Thời La Mã, các đài phun nước ngoài mục đích cung cấp nước uống thì còn được sử dụng để trang trí và vinh danh các nhà xây dựng, thường được trang trí các mặt nạ hình người hoặc động vật bằng đồng hoặc đá. Từ đây khái niệm đài phun nước nghệ thuật được hình thành.


Đến thời trung cổ, các khu vườn của người Moor và người Hồi giáo thường được sử dụng công trình đài phun nước để tạo nên một phiên bản thu nhỏ về thiên đường.

Vua Louis XIV của Pháp sử dụng đài phun nước trong vườn Versailles để thể hiện quyền lực trước thiên nhiên.

Các đài phun nước  phong cách Baroque ở Roma thế kỷ 17-18 đánh dấu sự trở lại của các cống phun nước phong cách La Mã và tôn vinh những vị Giáo hoàng để xây dựng nên những đài phun nước nghệ thuật này.


Đến thế kỷ 19, khi nguồn nước trong nhà trở nên phổ biến thì đài phun nước công cộng trở thành các công trình có tính trang trí, làm đẹp đô thị. Máy bơm thay thế trọng lực và cho phép các đài phun tái chế nguồn nước và đẩy nước lên cao hơn.

Đài phun ngày nay được sử dụng để trang trí công viên hay quảng trường, vinh danh các danh nhân hay các sự kiện với mục đích vui chơi và giải trí. Vào mùa hè người dân có thể tới các bể phun để làm mát.






Chính vì sự phát triển của khoa học kỹ thuật cũng như nhu cầu của con người, đài phun nước đã phát triển thêm rất nhiều chủng loại với hình dáng và mục đích sử dụng khác nhau. Như đài phun nước phao nổi dùng để trang trí tại hồ nước, sông suối, đài phun nước âm sàn để trang trí các khu vực công viên, quảng trường, đài phun nước mini hay đài phun nước trong nhà với kích thước nhỏ, ngoài ra hiện đại nhất đó là loại nhạc nước, kết hợp ăn ý giữa kỹ thuật phun và âm nhạc tạo nên hiệu ứng vô cùng đẹp mắt.

Nếu bạn cảm thấy hứng thú muốn tìm hiểu thêm hay có nhu cầu thiết kế, thi công đài phun nước hãy truy cập trang web https://www.dongduongpro.com/ của chúng tôi hoặc liên hệ ngay với công ty TNHH NGOẠI THẤT ĐÔNG DƯƠNG để được tư vấn, hỗ trợ. Công ty TNHH NGOẠI THẤT ĐÔNG DƯƠNG là đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, thi công và lắp đặt các công trình đài phun nước lớn nhỏ trên toàn quốc, các công trình của chúng tôi hiện đã và đang có mặt trên mọi vùng miền, đem lại diên mạo tươi mới cho mọi không gian.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

CÔNG TY TNHH NGOẠI THẤT ĐÔNG DƯƠNG

Số : 177D Tam Bình - Tam Phú - Thủ Đức - Tp.HCM
Văn phòng: 21/9 đường số 17, Phường Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức, TP.HCM
Tel : 84-8-37260813 - Ms. Thương: 0935.335.426
Website: www.dongduongpro.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét