MENU BAR

13/2/17

Làm thế nào để kiểm soát suy nghĩ?

Suy nghĩ là thứ tài sản quý giá và quyền năng nhất của con người. Bạn và tất cả những gì bạn trải nghiệm hay đón nhận trong cuộc sống này đều là kết quả trực tiếp của suy nghĩ. Thế nhưng, mỗi ngày, mỗi giờ, có hàng ngàn suy nghĩ xuất hiện trong đầu bạn, liệu bạn có khả năng kiểm soát tất cả?

Những kỹ thuật dưới đây có thể giúp bạn kiểm soát thành công suy nghĩ, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, từ đó thay đổi cuộc sống của mình về mọi mặt.


1. Nhận diện cảm xúc

Chìa khóa để kiểm soát suy nghĩ chính là quan sát những biểu hiện cảm xúc từ bên trong mỗi suy nghĩ.

Con người sống với vô vàn sắc thái cảm xúc khác nhau: yêu, ghét, giận hờn, sợ hãi, âu lo, vui mừng, đố kỵ,… Tuy vậy, có thể phân chia chúng thành hai nhóm: cảm xúc tích cực và cảm xúc tiêu cực.

Cảm xúc về một điều gì đó sẽ mách bảo bạn nên hay không nên làm một điều gì đó. Cảm xúc tích cực chỉ ra rằng, bạn đang dần tiến tới điều gì đó có lợi cho bạn. Cảm xúc tiêu cực phản ánh bạn đang đi sai hướng.

Có thể, một buổi sáng khi vừa thức dậy, bạn cảm thấy chán nản, bi quan về công việc hiện tại. Bạn cảm thấy mình đang làm công việc mà mình không yêu thích. Cảm xúc tiêu cực là một tín hiệu từ Vũ trụ chỉ ra rằng, bạn cần phải chuyển hướng ngay lập tức. Sự chuyển hướng này không có nghĩa là bạn phải từ bỏ công việc hiện tại, mà có thể chỉ là, bạn cần hành động để cải thiện tình hình.

Bạn cũng có thể có những cảm xúc tương tự đối với cuộc sống hôn nhân, sự nghiệp, hình thể, hay gia đình, nhà cửa của bạn,… Những cảm xúc tiêu cực là chiếc chuông báo động, thôi thúc bạn chuyển hướng.

Vì thế, tình cảm và cảm xúc của bạn chính là một “hệ thống báo động” của tâm hồn. Hãy chú ý quan sát chúng, để đảm bảo rằng, bạn đang làm những việc, đang gắn bó với những điều phù hợp với lợi ích và ý nguyện của bạn.

2. Sức mạnh của lòng biết ơn

Một trong những kỹ thuật hiệu quả để kiểm soát suy nghĩ có tên gọi là: Bày tỏ lòng biết ơn.
Cách đơn giản giúp bạn cảm thấy yêu đời, thoải mái là bắt đầu nghĩ về những thứ bạn cần phải biết ơn.

Khi bạn có thái độ biết ơn với những thứ mình đang có, bạn đã tạo điều kiện cho vũ trụ trao tặng bạn nhiều thứ hơn nữa.

Khi biết ơn những gì mình đang có, bạn đã đặt bản thân vào trạng thái vui mừng, phấn chấn và tràn đầy hy vọng. Vì khi bạn tập trung vào những thứ bạn CÓ, thay vì những thứ bạn KHÔNG CÓ, năng lượng bạn đưa ra là TÔI CÓ NHIỀU.

Đổi lại, luật hấp dẫn sẽ “đền đáp” bằng cách cho NHIỀU THỨ HƠN nữa.

Ngược lại, nếu không có thái độ biết ơn, năng lượng bạn đưa ra mang tên TÔI KHÔNG CÓ ĐỦ, theo luật hấp dẫn, bạn sẽ còn mất nhiều thứ.

3. Kỹ thuật “Tái định hướng năng lượng”

Suy nghĩ chính là năng lượng. Và đó cũng chính là thứ chúng ta cần phải quan tâm.

Cuộc sống không phải bao giờ cũng suôn sẻ như ý muốn. Những sự cố có thể sẽ xảy ra – tai nạn, bệnh tật, hôn nhân tan vỡ, thất nghiệp… Khi phải đối mặt với những sự việc không may mắn, năng lượng tiêu cực sẽ khiến bạn càng trầm trọng hóa vấn đề, và “mắc kẹt” trong tình thế đó lâu hơn.

Khi đối mặt với tình huống xấu - hãy suy nghĩ tới cách biến nó trở thành một thách thức.

Hãy phát huy tinh thần sáng tạo trong tình huống này và hãy nhớ rằng, bất cứ sự cố nào cũng có thể chuyển thành một thách thức thú vị.

Bạn không cần phải quên hoặc lờ đi những chuyện không may, bởi điều đó là rất khó để thực hiện. Thế nhưng việc tìm ra một thách thức, một mục tiêu - có thể truyền cho bạn động lực, hứng thú - sẽ giúp bạn “tái phân bổ” năng lượng và “chia tay” với những suy nghĩ tiêu cực.

Nói cách khác, những suy nghĩ vốn bị ám ảnh bởi sự kiện tiêu cực có thể được chuyển hướng và tập trung vào điều gì đó tích cực.

Thật tuyệt và thật đơn giản phải không nào? Khi bạn học được kỹ thuật này, bạn sẽ có thể tự giải phóng bản thân khỏi rất nhiều những suy nghĩ tiêu cực.

Xem thêm:
12 phương tạo động lực trong bạn
7 bí quyết để PR bản thân
Biến cảm xúc tiêu cực thành động lực thành công
Phương pháp loại bỏ những cảm xúc tiêu cực
Làm thế nào để kiểm soát suy nghĩ?
7 bước loại bỏ sự trì hoãn


Chỉ số quan trọng của thành công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét