MENU BAR

6/11/16

Nếu Donald Trump làm Tổng thống Mỹ

(NDH) Chỉ vài ngày nữa, người dân Mỹ có thể sẽ tỉnh dậy và nhận ra rằng mình đang sống dưới thời Tổng thống Donald Trump.
Điều này được coi là một cú sốc nếu nhìn vào kết quả của những cuộc thăm dò gần đây. Tuy nhiên, cũng không nhiều người dám nghĩ rằng Vương quốc Anh (UK) sẽ rời Liên minh Châu Âu (EU), hay còn gọi là sự kiện Brexit. Giờ đây, một số người Anh mới giật mình nhận ra họ đã làm gì trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 và tỏ ra hối hận.



Vậy việc vị ứng cử viên Đảng Cộng hòa lên nắm quyền sẽ đem lại những hậu quả gì? Chuyện gì sẽ xảy ra? Tổng thống Trump sẽ làm gì?

Dựa vào những gì chúng ta nghe được về ông Trump và chiến dịch tranh cử trong 18 tháng qua cùng với tài liệu tham khảo của các chuyên gia như ông Evan Osnos của tờ New Yorker, một số giả định được đưa ra dưới đây.Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Henry Blodget, tờ Business Insider.

Việc nhỏ

Tổng thống Trump sẽ ký lệnh xóa bỏ càng nhiều thứ liên quan đến Tổng thống Barack Obama càng tốt và mang tới lợi ích cho những người ủng hộ ông. Trong đó có thể bao gồm việc rút khỏi Hiệp ước Paris về hạn chế khí thải, nới lỏng các quy định về súng, tái khởi động dự án Keystone Pipeline (dự án xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL nối giữa Canada và Mỹ), yêu cầu điều tra các hoạt động thương mại, chặn dòng chảy tị nạn từ Syria và nhiều điều nữa.

Tổng thống Trump sẽ cho phép sử dụng lại các biện pháp tra tấn để thu thập tin tức. Ông Trump tất nhiên sẽ không gọi nó là “tra tấn” mà miêu tả bằng từ “cứng rắn”. Các quan chức quân sự, tình báo cấp cao nhiều khả năng sẽ phản đối điều này. Do đó, họ có thể bị sa thải và thay thế bằng những người ủng hộ chính sách của ông Trump. Tổng thống Trump cũng sẽ bổ nhiệm khoảng 4.000 người trung thành vào tất cả các vị trí ông có thể kiểm soát.

Tổng thống Trump sẽ ngay lập tức tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tự xứng ISIS. Cuộc chiến này sẽ không khác biệt mấy so với những gì Mỹ đã làm nhiều năm qua. Tổng thống Trump sẽ giới thiệu đó là một cuộc tấn công quan trọng mới và ca tụng độ hiệu quả, tính dẻo dai của nó. Vị ứng cử viên Đảng Cộng hòa sẽ rất tự hào về sức mạnh phô trương của mình khi so sánh với chính quyền của ông Obama. Chắc chắc, ông Trump sẽ tận hưởng quyền lực khi nắm trong tay quân đội hùng mạnh nhất thế giới.

Tổng thống Trump sẽ nhanh chóng làm việc với Quốc hội Mỹ để khai tử Obamacare. Nếu Quốc hội không cho phép điều này, ông Trump sẽ tấn công, lăng mạ và bắt nạt các thành viên chủ chốt một cách công khai. Ngoài ra, những thỏa thuận của Quốc hội cũng có nguy cơ bị tác động từ xa. Nếu Tổng thống Trump thông minh, ông và những đồng minh ở Đảng Cộng hòa sẽ không thực sự bãi bỏ Obamacare bởi người Mỹ ủng hộ nhiều tính tăng của chính sách này và bởi họ không có gì để thay thế nó. Điều người Mỹ cần là một số thay đổi trong chính sách để giải quyết các vấn đề tồn đọng.

Tổng thống Trump sẽ tiếp tục sử dụng phong cách trào phúng. Ông Trump sẽ nói dối, bắt nạt, lăng mạ, phóng đại, sỉ nhục, vv. Sau một vài tháng sống trong sự chán ghét và cảnh báo cao, mọi người sẽ quen dần với điều này như những gì họ quen với chiến dịch tranh cử của ông Trump

Tổng thống Trump vẫn sẽ giữ quan điểm với ‘sự thật’: Chỉ sử dụng những sự kiện, số liệu ủng hộ mình. Khi sự thật đó mang yếu tố tiêu cực với ông, Tổng thống Trump sẽ nói dối, phủ nhận, thay đổi chủ đề, tấn công và đe dọa người nói ra điều đó. Chính quyền của ông Trump sẽ là một trong những bí mật lớn nhất của lịch sử hiện đại. Chính quyền thiếu trung thực và thiếu minh bạch nhất mà nước Mỹ từng có.

Tổng thống Trump sẽ thưởng cho những người “tuyệt vời” và trừng phạt những kẻ “tồi tệ”. Đặc điểm chung của những người tuyệt vời là ủng hộ ông Trump. Đặc điểm chung của những kẻ tồi tệ là phản đối ông Trump. Sau cuộc bầu cử khốc liệt này, ông Trump chắc sẽ phải đi “giao quà” khá nhiều.

Tổng thống Trump sẽ tuyên bố tái đàm phán hiệp định NAFTA và những thỏa thuận thương mại lớn khác có sự tham gia của Mỹ. Bên cạnh đó, việc đàm phán Hiệp định TPP cũng nhiều khả năng bị hoãn. Ông Trump sẽ thay thế một vài tiểu tiết và tuyên bố đạt được “những thỏa thuận tuyệt vời”. Vị ứng cử viên Đảng Cộng hòa sẽ ca ngợi bản thân bất cứ khi nào việc làm tăng trưởng. Tổng thống Trump cũng sẽ dằn mặt Trung Quốc bằng việc áp mức thuế cao vào hàng xuất khẩu của nước này để tỏ rõ mục tiêu giành lại việc làm từ nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Trung Quốc sẽ trả đũa. Kết quả là một cuộc chiến thương mại bất lợi cho cả 2 phía. Nhưng Tổng thống Trump vẫn sẽ nói: “Nó thật tuyệt”.

Tổng thống Trump sẽ công bố kế hoạch xây dựng bức tường biên giới với Mexico. Thông qua các cuộc họp báo, ông Trump sẽ cho chúng ta thấy chi tiết kế hoạch và quy mô của bức tường này. Một vài khu vực có thể sẽ thực sự được xây dựng và tất nhiên là bằng tiền đóng thuế của người Mỹ. Ông Trump sẽ tự hào rằng bức tường tạo ra việc làm và giảm thiểu tội phạm. Những người bị ông Trump trục xuất khỏi nước Mỹ sẽ được vị tỷ phú này dùng để ca ngợi bản thân.

Tổng thống Trump sẽ đề xuất chi tiêu thêm 1.000 tỷ USD cho vấn đề cơ sở hạ tầng. Quốc hội sẽ hỗ trợ phần nào trong số đó. Các dự án này rõ ràng sẽ tốt cho nước Mỹ, ngay cả khi nó khiến nợ liên bang tăng. Tổng thống Trump sẽ duy trì văn phòng An sinh Xã hội. Ông Trump sẽ cắt thuế và người giàu là những người hưởng lợi nhiều nhất từ điều này. Vị ứng cử viên Đảng Cộng hòa tuyên bố “lấp đầy những lỗ hổng thuế suất”.

Tổng thống Trump sẽ không bao giờ công khai tờ khai thuế của mình.


Việc lớn

Tổng thống Trump sẽ mắc sai lầm khi giải quyết vấn đề địa chính trị, quân sự và những thảm họa tiềm tàng. Ba khu vực trong tầm ngắm của ông Trump bao gồm Trung Quốc, Triều Tiên và Trung Đông. Đối thủ tiềm năng khác là Nga. Ông Trump sẽ coi trọng mối quan hệ với Tổng thống Nga – ông Vladimir Putin – hơn việc giải quyết những mâu thuẫn giữa Nga và những đồng minh của mình. Ông Putin rõ ràng biết và đang lợi dụng điều này. Vào một thời điểm nào đó, ông Putin sẽ có những động thái mới tại Ukraine và Balkan. Tổng thống Trump sẽ không có phản ứng gì, phản ứng chậm hoặc có những hành động không chính xác.

Tổng thống Trump sẽ cố gắng sửa đổi Hiến pháp và hạn chế quyền tự do báo chí. Ban đầu, vị tỷ phú người Mỹ sẽ trao thưởng cho những tổ chức thông tin và nhà báo hỗ trợ ông cũng như đàn áp những người chống đối. Nếu điều này không thể dập tắt những lời chỉ trích, ông Trump sẽ dùng các biện pháp tăng cường như yêu cầu điều tra và ủng hộ tẩy chay những nhà báo không đứng về phe ông. Tổng thống Trump sẽ dùng danh nghĩa Tổng chưởng lý để đe dọa các tổ chức tin tức bằng các bản cáo trạng hình sự và buộc họ phải từ bỏ nguồn tin của mình.

Tổng thống Trump sẽ đối phó với các cuộc tấn công khủng bố bằng việc cấm người Hồi giáo vào Mỹ và tăng cường giám sát người Hồi giáo tại Mỹ. Nếu các cuộc tấn công tiếp diễn, Tổng thống Trump sẽ đi thêm một bước là tạo ra đăng ký Hồi giáo và/hoặc các khi trại Hồi giáo tại Mỹ. Tổng thống Trump cũng sẽ đáp trả bằng những cuộc tấn công vào các thành phố tại Syria, I-rắc và các quốc gia khác để trừng phạt “lực lượng Hồi giáo cực đoạn” và gia đình của họ. Mở rộng vấn đề, ông Trump có khả năng thổi bùng căng thẳng chủng tộc và tôn giáo tại Mỹ, mở đầu cho vấn nạn bạo lực và các cuộc biểu tình. Viễn cảnh tuyệt vời được những người ủng hộ ông Trump vẽ ra có lẽ chỉ phù hợp với người da trắng và người theo đạo Thiên chúa.

Tổng thống Trump sẽ mất kiên nhẫn với quá trình kiểm tra và cân bằng quyền lực tổng thống tại Mỹ. Ông Trump sẽ cố gắng khuếch đại quyền lực của mình ở vị trí cao nhất Nhà Trắng. Nếu nền kinh tế số 1 thế giới vững chắc và không có cuộc khủng hoảng lớn nào, tham vọng của ông Trump khó có thể thành hiện thực. Tuy nhiên, nếu nền kinh tế Mỹ yếu đi hoặc có một cuộc khủng hoảng nào đó, con đường giành cho ông Trump sẽ rộng mở. Một điều quan trọng cần nhớ rằng ông Trump sẽ có sẵn quyền lực và sự ủng hộ của công chúng nếu được bầu vào vị trí Tổng thống Mỹ.

Những hậu quả khác

Thị trường chứng khoán có thể giảm 10-20%. Chính quyền của ông Trump sẽ khiến rủi ro và bất ổn trên thị trường tăng cao. Các nhà đầu tư và các doanh nghiệp chắc chắn không thích điều này. Các công ty tại Mỹ sẽ tạm thời ngừng các kế hoạch hiện tại để xem Tổng thống Trump sẽ có những động thái gì tiếp theo, qua đó tạm thời đóng băng tăng trưởng của quốc gia này. Ông Trump sẽ đỗ lỗi cho chính quyền của ông Obama về điều này và tận dụng nó để đặt Quốc hội vào thế phải đáp ứng những yêu cầu của ông. Đây có thể coi là động thái của ông Trump trong việc lôi kéo các công ty quay trở lại sản xuất tại Mỹ. Hầu như không vị giám đốc điều hành nào ủng hộ ông Trump. Một số người thậm chí còn lên tiếng chống lại ông và việc họ bị giám sát chặt chẽ dưới thời Tổng thống Trump là không thể tránh khỏi.

Thâm hụt ngân sách và nợ chính phủ tăng nhanh. Đề xuất cắt giảm thuế cho người giàu của ông Trump sẽ không thúc đẩy tăng trưởng, giống như chính sách trước đây của cựu Tổng thống George Bush. Tuy nhiên, việc cắt giảm thuế sẽ tăng thâm hụt ngân sách và nợ liên bang. Tổng thống Trump sẽ đổ lỗi cho Quốc hội và chính quyền của ông Obama về điều này.

Có thể sẽ diễn ra tình trạng suy thoái trong nhiệm kỳ đầu của ông Trump và thị trường chứng khoán có thể rơi 30-50% từ mức đỉnh. Chính sách của Tổng thống Trump có thể là nguyên nhân kích hoạt tình trạng này. Ví dụ như chiến tranh thương mại thường tác động tiêu cực tới nền kinh tế và dẫn tới việc nhiều người thất nghiệp. Bất kỳ điều gì xảy ra, ông Trump cũng sẽ đổ lỗi cho những người phản đối mình và tận dụng điều đó để giành thêm quyền lực. Nền kinh tế suy giảm trên diện rộng sẽ càng giúp ông Trump sớm đạt được tham vọng.
Đọc thêm
Hillary Clinton niềm hi vọng lớn nhất của nước Mỹ
Donald Trump trúng cử tổng thống Mỹ
Donald Trump và chiêu nước rút kịch tính
Dự báo Donald Trump là người chiến thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét