MENU BAR

7/11/16

Dự báo Donald Trump là người chiến thắng

(NDH) Thị trường chứng khoán từ tháng 8 tới tháng 10 thường mang tới chỉ báo chính xác về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ và năm nay, nếu theo thường lệ, ông Donald Trump sẽ trở thành người kế nhiệm ông Barack Obama.
Giám đốc chiến lược đầu tư Sam Stovall của CFRA cho biết sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Mỹ mùa thu năm nay là điềm báo xấu cho vị ứng cử viên Đảng Dân chủ - bà Hillary Clinton – mặc dù trên thực tế, sự ủng hộ dành cho bà vẫn hơn ông Trump 6%.

Trong phiên giao dịch cuối cùng vào tháng 7 (29/7), chỉ số S&P 500 đóng cửa ở mốc 2.173 điểm và tính tới thời điểm này là giảm 2,2%.

Ông Stovall cho biết, kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, nếu chỉ số S&P 500 chìm trong sắc đỏ vào giai đoạn 31/7-31/10, khả năng ứng cử viên của đảng đối lập sẽ giành chiến thắng khỏi ứng cử viên đảng cầm quyền.

Lần duy nhất trong lịch sử điều ngược lại xảy ra là vào năm 1956. Vào thời điểm đó, quân đội Anh, Pháp và Israel có cuộc chiến với quân đội Ai Cập trên kênh đào Suez. Đó cũng là năm diễn ra cách mạng Hungary.

Nếu Đảng Dân chủ tiếp tục nắm quyền tại Nhà Trắng, ông Stovall cho rằng sẽ có 2 suy nghĩ được nảy ra. Thứ nhất, lịch sử không phải bao giờ cũng đúng. Thứ 2, sắc đỏ trên thị trường chứng khoán là sự phản ánh những lo ngại của những nhà đầu tư trong nhiệm kỳ mới của bà Clinton.

Thị trường chứng khoán Mỹ tỏ ra lo ngại về việc Đảng Dân chủ sẽ chiếm lấy đa số ghế ở Hạ viện. Tuy nhiên, những email rò rỉ được công bố ngày 31/10 về những bê bối của đảng này đã giúp xua tan điều đó.

Ông Stovall cũng cho biết, nếu thị trường chứng khoán tăng điểm trong giai đoạn 31/7-31/10, khả năng đảng cầm quyền, tức Đảng Dân chủ của ông Obama và bà Clinton, giành chiến thắng là 82%.

Có 2 trường hợp ngoại lệ là vào năm 1968 và 1980, khi 2 ứng cử viên không thuộc 2 đảng lớn (Cộng hòa và Dân chủ) giành chiến thắng.

Dựa trên những con số trên, khả năng giành chiến thắng của bà Clinton là thấp hơn nhưng đa số các nhà dự báo thị trường vẫn tin rằng Đảng Dân chủ sẽ tiếp tục dẫn dắt nước Mỹ. Theo trang Predictlt.org, khả năng giành chiến thắng của bà Clinton là 71%.

Giám đốc nghiên cứu chính sách Daniel Clifton của Strategas cho rằng thị trường hiện nay dường như đã chấp nhận chiến thắng thuộc về bà Clinton nhưng những cuộc điều tra gần đây xung quanh bê bối email của bà có thể ảnh hưởng tới cuộc đua tranh cử. Ông Clifton cũng đưa ra những chỉ báo thị trường ủng hộ ông Trump.

Khi thị trường “đỏ” trong 3 tháng trước cuộc bầu cử, đảng cầm quyền chưa bao giờ giành chiến thắng kể từ năm 1984. Tính từ ngày 8/8 tới nay, chỉ số S&P 500 giảm 2,5%. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ chính thức bắt đầu ngày 8/11.

Ông Clifton cho rằng, vụ lùm xùm xung quanh những email bị rò rỉ của bà Clinton có thể có ảnh hưởng như một con “thiên nga đen” – thuật ngữ dùng để miêu tả một sự kiện tiêu cực. Bên cạnh đó, vị giám đốc này cũng cho biết thị trường chứng khoán thường phục hồi một tuần trước cuộc bầu cử. Nói cách khác, các nhà đầu tư hãy sẵn sàng cho những ngạc nhiên trong tuần giao dịch sắp tới.
Đọc thêm
Hillary Clinton niềm hi vọng lớn nhất của nước Mỹ
Donald Trump trúng cử tổng thống Mỹ
Donald Trump và chiêu nước rút kịch tính

Nếu Donald Trump làm Tổng thống Mỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét