MENU BAR

31/10/16

Giám đốc FBI bị tố phạm luật vì tiếp tục điều tra bê bối email của Clinton

Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện cho rằng giám đốc FBI "có thể phạm luật" liên bang khi công bố điều tra loạt email mới bị rò rỉ của ứng viên tổng thống Hillary Clinton.
FBI có giấy phép điều tra email mới bị rò rỉ liên quan tới Clinton  /  Hillary Clinton chỉ trích giám đốc FBI về vụ điều tra email mới
Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Harry Reid. Ảnh: AP.
Harry Reid, lãnh đạo phe thiểu số đảng Dân chủ tại Thượng viện, ngày 30/10 cho rằng Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey có thể đã phạm luật liên bang khi ông thông báo điều tra loạt email mới bị rò rỉ của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton hôm 28/10.

"Văn phòng của tôi xác định hành động trên có thể vi phạm Đạo luật Hatch, cấm quan chức FBI dùng thẩm quyền của họ để tác động đến cuộc bầu cử", Fox News dẫn thông tin ông Reid viết trong một bức thư.

Theo Reid, cách thức và thời gian Comey công bố thông tin "ảnh hưởng đến thành bại của một ứng viên đảng hoặc nhóm chính trị". FBI chưa trả lời đề nghị bình luận về bức thư của Reid. Ông Reid sẽ rời Thượng viện vào cuối nhiệm kỳ này.

Trong cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal, hạ nghị sĩ Cộng hòa bang Utah Jason Caffetz, Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Cải cách Chính phủ Hạ viện, tỏ vẻ bất đồng với quan điểm của Reid.

"Giám đốc Comey đang cập nhật cho quá trình điều tra trước đó và ông ấy nên làm như vậy", Chaffetz nói. "Hillary Clinton chỉ có thể tự trách mình vì bê bối này. Bà ấy tạo ra nó, không phải ông Comey".

Các đảng viên Cộng hòa khác cũng có phản ứng tương tự. Thượng nghị sĩ bang Arkansas Tom Cotton gọi Reid là "sự hổ thẹn của chính trị Mỹ". "Harry Reid là một sự hổ thẹn của chính trị Mỹ, nằm trong số những người kém cỏi nhất từng ở Thượng viện", Cotton viết trên Twitter cá nhân.

Giám đốc Comey, trong bản ghi nhớ gửi các đồng nghiệp FBI ngày 28/10, cho biết ông hiểu nguy cơ bị hiểu nhầm nhưng ông cảm thấy có nghĩa vụ phải cập nhật cho quốc hội thông tin về những email mới. Ông Comey hồi tháng 7 thông báo kết thúc điều tra bê bối email của Clinton và không đưa ra cáo buộc với bà.

Bà Clinton ngày 29/10 cho rằng giám đốc FBI có hành vi "vô cùng đáng ngại" khi công bố điều tra loạt email mới bị rò rỉ của bà chỉ hơn 10 ngày trước cuộc bầu cử Mỹ nhưng tin kết luận cuối cùng sẽ không khác so với trước đó.

Tim Kaine, ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ, hôm qua hy vọng Comey vẫn giữ nguyên kết luận và cho rằng ông đã hành động quá giới hạn.

Reid kết thúc bức thư bằng lời trách giám đốc FBI. "Hãy nhớ rằng tôi từng là người ủng hộ ông bởi tôi tin ông là công chức có nguyên tắc", Reid viết, nhắc đến việc ông từng giúp Comey vượt qua sự phản đối từ các đảng viên Cộng hòa. "Với sự hối tiếc sâu sắc nhất, tôi giờ cảm thấy mình đã sai".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét