MENU BAR

29/3/17

Xây dựng và phát triển đội nhóm vững mạnh

Sức mạnh của đội thủy quân lục chiến được tạo nên bởi những quy luật rất khắt khe vì khi những viên đạn bay vù vù trên đầu, cảm xúc có khuynh hướng áp đảo còn lý trí thì lùi bước. Những quy luật này thấm nhuần vào từng cá nhân trong đội nhóm để giữ chặt họ với nhau khi gặp áp lực, không cho phép họ bỏ chạy.
Xây dựng quy luật tạo sức mạnh cho đội nhóm
Bất kỳ đội nhóm nào cũng cần phải có những quy luật để bảo đảm rằng mỗi cá nhân sẽ làm những điều đúng đắn để bảo vệ toàn đội và hỗ trợ lẫn nhau. Dưới đây là 10 bước để xây dựng quy luật cho đội nhóm của bạn.


1. Tìm giây phút bình tĩnh để xây dựng quy luật

Bạn cần bỏ ra rất nhiều thời gian và suy nghĩ khi xây dựng một hệ quy luật cho đội nhóm. Công việc này có thể mất nhiều ngày, nhiều tuần hay thậm chí nhiều tháng.

Sẽ là một ý kiến hay khi bạn tìm được một thời điểm mà mình thật sự có thể gác lại mọi công việc. Người ta có khuynh hướng suy nghĩ sáng suốt hơn khi họ không phải bận tâm đến công việc.

2. Tìm những vấn đề thường xảy ra và thường có ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của nhóm

Hãy tìm ra những vấn đề thường xảy ra mà đội nhóm của bạn phải đối mặt. Liệu việc đi trễ thường xuyên có phải là vấn đề hay không? Mọi người trong nhóm có gặp khó khăn khi thống nhất ý kiến không? Bạn có thể thiết lập những quy luật để giải quyết các vấn đề này.

Điều gì có tầm quan trọng sống còn với đội nhóm của bạn? Bạn và cả nhóm cần phải tìm ra điều đó.

3. Mọi người đều phải tham gia

Ban hành một hệ quy luật từ trên xuống và hy vọng mọi người sẽ gắn kết với nó hầu như là một điều không tưởng. Người ta cần cảm thấy sự sở hữu, điều này đòi hỏi sự tham gia của tất cả mọi người trong đội nhóm.

Nếu bạn cho phép mọi người tham gia vào quá trình này, họ sẽ có cơ hội lựa chọn bước vào hay rút ra. Sau này, họ sẽ không thể ca cẩm rằng mình không được quyền có ý kiến gì vào thời điểm quan trọng đó.

4. Nói về những khuôn mẫu hành vi khác nhau và mọi người cảm thấy như thế nào về chúng

Đôi khi bằng cách thảo luận về một quy luật, bạn sẽ phát hiện ra những bất đồng sâu sắc và giải quyết được rất nhiều vấn đề. Đôi khi những vấn đề đơn giản nhất có thể để lại những vết sẹo xấu xí nhất.

Đó lại lý do tại sao bạn cần phải thảo luận về điểm lợi, điểm hại của mọi vấn đề và đi đến tận ngóc ngách những cảm giác của mọi người trước khi thống nhất bất kỳ một quy luật nào

5. Ngay khi có thể quyết định một quy luật, hãy viết nó ra

Hãy đặt những quy luật này ở một nơi mà mọi người trong đội nhóm đều có thể nhìn thấy mỗi ngày. Dưới những tình huống áp lực, người ta có thể dễ dàng quên mất các quy luật. Hãy để chúng ngay trước mắt họ, để cho tất cả mọi người đều nhìn thấy.

6. Phải thật cụ thể

Các quy luật của bạn phải được viết ra như một bản thông báo hay chính sách có thể thực hiện dược. Hãy tránh mọi quy luật tối nghĩa hay mỗi người hiểu theo mỗi kiểu. Ví dụ, thay vì viết “Tinh thần đồng đội”, bạn có thể viết là “Mục đích của toàn đội phải được ưu tiên trước mục đích cá nhân”. Câu nói đó rõ ràng hơn nhiều.

7. Đừng làm luật cho tâm trạng

Một quy luật nói rằng “Luôn luôn vui vẻ” hay “Không bao giờ nổi giận” không chỉ bất công mà còn phi thực tế. Mọi người đều có những ngày không vui vẻ, bạn cũng vậy. Điều bạn có thể làm là nói rõ: “Đừng để tâm trạng không vui của bạn ảnh hưởng đến người khác”.

8. Bảo đảm rằng các quy luật phải “nghiêm khắc”

Hệ quy luật của bạn cần phải bắt buộc mọi người cố gắng hơn. Điều đó sẽ tạo ra một môi trường mà mọi người đều cố gắng hết sức và cả đội nhóm sẽ làm việc với một tầm mức vô địch.
Tuân theo quy luật đôi khi còn có nghĩa là phải hi sinh một cái gì đó. Nhưng bởi vì đó là một thử thách nên cả nhóm sẽ tiến bộ hơn và từng cá nhân cũng sẽ tiến bộ hơn.

9. Đừng để bị cuốn hút vào việc thiết lập các quy luật

Hãy cố gắng tóm gọn trong khoảng 12 quy luật hoặc ít hơn. Nếu bạn đặt ra nhiều hơn thế, đội nhóm của bạn có thể cảm thấy họ đang bị quản lý quá vi mô và những hoạt động của họ đang bị lập pháp quá chặt chẽ. Quá nhiều quy luật cũng sẽ khiến đội nhóm của bạn gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý tình huống.

10. Nếu có người phạm luật, hãy chỉ ra điều đó!

Việc chỉ ra sự vi phạm là một điều quan trọng sống còn đối với một đội nhóm. Cả nhóm phải tự kiểm soát chính mình. Nếu một quy luật bị phá vỡ mà không ai quan tâm thì sẽ không ai xem trọng hệ quy luật của cả nhóm nữa. Trích “Xây dựng một nhóm kinh doanh thành công”

Xem tiếp
Xây dựng và phát triển đội nhóm vững mạnh
Vận dụng ngôn ngữ cơ thể trong thuyết trình
Bí quyết thành công và làm giàu
Bạn chọn cách nào để phát triển bản thân?
Xác định giá trị sống để tự tin hơn
Học cách từ bi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét