MENU BAR

11/11/16

Vườn thủy canh, giải pháp cho tình trạng thiếu lương thực ở Bắc Cực

Theo Engadget, đây là thành quả nghiên cứu của hai công ty ở Alaska nhằm xóa bỏ tình trạng thiếu rau tươi ở các khu vực hẻo lánh.

Bạn sẽ không có nhiều lựa chọn về thực phẩm nếu ở những khu vực hẻo lánh của Bắc Cực. Các mặt hàng tiêu dùng sẽ mất nhiều thời gian để vận chuyển và thường khi đến nơi cũng không còn trong trạng thái tốt nhất nữa. Lưu ý rằng chúng ta đang giả định những chuyến hàng này cập bến tại nơi đầu tiên của Bắc Cực. Do đó, sự thiếu hụt thực phẩm là tình trạng chung của khu vực này.


 vuon thuy canh
Khu vườn thủy canh trong các thùng container vận chuyển.
Tuy nhiên, hai công ty bản địa ở Alaska là Kikiktagruk Inupiat Corp và Vertical Harvest Hydroponics có thể tạo ra các khu vườn xanh tươi, ngay cả đó là những khu vực địa lý xa xôi, bằng cách phát triển những khu vườn thủy canh trong các thùng container vận chuyển. Chỉ với đèn LED, một số loại rau như cải xoăn và rau diếp đã phát triển một cách bình thường. Không cần đất hay khí hậu ấm áp, bạn vẫn có thể tạo ra các loại rau tươi ngon ở bất cứ nơi đâu có nguồn năng lượng ổn định.

Trở ngại đầu tiên và quan trọng nhất chính là chi phí. Cần 200.000 USD để triển khai một container như thế này. Đây sẽ là vấn đề nan giải ở những thị trấn và ngôi làng nhỏ với nguồn ngân sách eo hẹp.

Điện là một vấn đề hóc búa khác. Các thị trấn ở Bắc Cực thường xuyên phụ thuộc vào máy phát điện thay vì các nhà máy điện công suất lớn. Việc vận hành các vườn thủy canh liên tục có thể khiến mạng lưới điện khu vực quá tải, sẽ cần những nguồn năng lượng tái tạo để có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu từ các khu vườn này.

Tuy nhiên, các kết quả ban đầu rất hứa hẹn. Hiện tại người dân đã mua thực phẩm từ các khu vườn mẫu thông qua thương hiệu Arctic Greens. Nếu thuận lợi, mô hình sẽ được mở rộng đến những khu vực khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét