MENU BAR

17/8/17

Thuật chiêm tinh Trung Quốc

Cách phân tích môi trường bằng la bàn liên quan tới đặc tính năng lượng ở các cung trên la bàn. Mười hai cung trên la bàn gọi là Thập nhị Địa chi, tương ứng với 12 con vật trong khoa chiêm tinh Trung Quốc. Chúng ta thường tự hỏi vì sao người thân hoặc đồng nghiệp, trong cùng một tình huống, lại cư xử hoặc hành động không giống với sự suy nghĩ của mình, vì sao họ làm chúng ta khó chịu hoặc vì sao chuyện như thế này thì làm ta vui vẻ còn chuyện thế kia lại gây bực bội. Việc nghiên cứu Thập nhị Địa chi có thể sẽ làm ta hiểu được những khác biệt của nhau và giúp ta thấy cái gì hình thành nên bản chất và cá tính của mỗi con người.


Sự hiểu biết này giúp chúng ta hiểu rõ bản thân và chấp nhận cá tính của người khác. Ví dụ, nó có thể mách bảo ta nên suy nghĩ kỹ hơn trước khi buông lời chỉ trích thói bừa bãi và không đúng giờ của ai đó. Tại nơi làm việc, hiểu biết này có thể được sử dụng để loại trừ những yếu tố gây xung đột và bảo đảm sự cân bằng hoà hợp giữa năng suất làm việc và sự hoà đồng.



I. CÁC CHU KỲ

Lịch Trung Quốc (Âm lịch) dựa trên chu kỳ của mặt trăng, mỗi tháng có khoảng 29,5 ngày, và bắt đầu vào ngày trăng mới. Mỗi năm trôi qua với 12 chu kỳ trăng và ứng với một chi. Tính cách của mỗi con vật và cách sống của nó được gán cho  những người sinh trong năm đó và được dùng để nhận diện những loại người khác nhau. Các khác biệt về văn hoá vẫn có thể tiếp cận theo hướng này tuỳ theo quan niệm của mỗi nước. Ví dụ, chuột ở phương Tây được coi là ranh mãnh, xảo trá còn ở Trung Quốc lại coi trọng nó ở sự nhanh trí và tính ứng biến linh hoạt.

Mỗi con vật (chi) đều chịu sự chi phối của một hành tố và bản chất của con vật này sẽ được hành này quyết định. Chu kỳ 12 năm, một giáp, tuần hoàn 5 lần và tạo thành một chu kỳ lớn hơn gồm 60 năm. Tuỳ theo chu kỳ này mà các con vật được gán cho một hành âm hoặc dương và từ đó quyết định tính cách của chúng. Vì vậy, trong vòng 60 năm, không thể có hai con vật hoàn toàn giống hệt nhau. Chúng ta hãy bắt đầu bằng việc xem xét cá tính cơ bản của các con vật.

Nếu chúng ta không thân thiện được với ai đó, đó có thể là vì các con vật ứng với mỗi người theo Âm lịch không tương hợp. Cũng có thể là vì giờ sinh của chúng ta không thuộc hành tương hợp với hành của người kia.

II. CÁCH TÍNH CHI CỦA BẠN

Năm Âm lịch không bắt đầu vào ngày 1 tháng 1 mà vào ngày tương ứng ngày trăng mới lần thứ hai sau ngày đông phân và như vậy nó không rơi vào một ngày cố định trong dương lịch. Do đó một người sinh ngày 25/1/1960 theo Dương lịch nhưng thực ra lại sinh vào năm 1959 theo Âm lịch. Tính cách chung chung của một người được nhận biết bởi hành của năm mà người ấy sinh ra,được minh hoạ trong bảng : Tính chất của Thập nhị Địa chi sau:

TÍNH CHẤT CỦA THẬP NHỊ ĐỊA CHI

Tý       Thuỷ
Sửu     Thổ
Dần     Mộc
Mão     Mộc
Thìn    Thổ
Tỵ       Hoả
Ngọ     Hoả
Mùi     Thổ
Thân   Kim
Dậu    Kim
Tuất   Thổ
Hợi     Thuỷ
III. CHU KỲ CỦA THẬP NHỊ CHI

Mỗi con vật trong thập nhị chi cũng tượng trưng cho mỗi tháng trong âm lịch và bản chất của từng con vật cũng chịu sự chi phối của hành tương ứng. Trong chu kỳ 60 năm, vòng tròn Ngũ Hành cứ xoay tròn nên một chi có thể là Mộc, Hoả, Thổ, Kim hoặc Thuỷ và cá tính của chi được xác định tuỳ theo hành đó.

Theo những kiến giải tường tận của phong thuỷ học thì mỗi người trong chúng ta sẽ chịu sự chi phối của tám hành và chúng bao gồm không chỉ tính cách mà còn cả vận mạng của chúng ta nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét